เงินบาทเปิด 34.71 อ่อนค่าตามภูมิภาค ตลาดกังวลเฟดเร่งขึ้นดบ.หลังเงินเฟ้อสหรัฐสูงกว่าคาด

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 34.71 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 34.63 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ตามทิศทางของสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค เนื่องจากเมื่อคืนนี้ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ เดือนเม.ย.ออกมาที่ 8.3% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ทำให้ตลาดยิ่งเริ่มกังวลเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จึงส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 34.55 – 34.75 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (11 พ.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.43698% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.59221%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 129.76 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 129.73 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0523 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0558 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 34.677 บาท/ดอลลาร์
  • กฎหมายใหม่ผู้ประกันตนใช้เงินอนาคต ดีเดย์ปี 66 เริ่มใช้สิทธิ “รมว.แรงงาน” ยัน ขอแก้ประวัติศาสตร์พลิกกองทุนประกันสังคมมานานกว่า 30 ปี เพื่อช่วยผู้ประกันตนสู้วิกฤติ หากไม่ติดขัดสะดุดหรือสภาเลื่อนพิจารณา คาด แห่ขอใช้ 5 ล้านราย มั่นใจไม่กระทบกองทุนชัวร์ เพราะมีคนเกษียณรับบำนาญเพียงประมาณปีละ 4 แสนคน
  • ทีดีอาร์ไอ สภาพัฒน์ กฤษฎีกา สำนักงาน ก.พ. สำนักงบประมาณ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ รุมค้านแก้ พ.ร.บ.ประกันสังคม ที่ให้นำเงินสะสมกรณีชราภาพออกมาใช้ ชี้ผิดหลักการประกันสังคม เสี่ยงเงินออมตอนสูงอายุลดลง และส่งผลกระทบต่อเงินกองกลางและผู้ประกันตนรายอื่นๆ ในอนาคต ทั้งเร่งให้เงินกองทุนหมดเร็วขึ้น กระทบให้รัฐบาลต้องนำเงินมาสนับสนุนและผู้ประกันตนอาจต้องส่งเงิน
    สมทบสูงขึ้น
  • “จุรินทร์” รับภาคส่งออกไทยเผชิญ 2 แรงท้าทาย ทั้งภูมิรัฐศาสตร์เปลี่ยน -กติกาใหม่ลดปล่อยก๊าซ กางแผนหนุนธุรกิจ “บีซีจี” พาณิชย์เปิดสินค้าปลอดคาร์บอนครองตลาดโลก 30% “คลัง” เร่งแผน ภาษีหนุนเงื่อนไขการค้าใหม่หันให้ความสำคัญความยั่งยืน
  • คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติเตรียมแผนมาตรการป้องกันควบคุมโควิด-19 เข้าสู่ “โรคประจำถิ่น” จ่อยกเลิก Thailand Pass เพิ่มมาตรการสอบสวนโรคอย่างละเอียดกรณีกลุ่มฉีดวัคซีนครบ 3 โดสแต่เสียชีวิตจากโควิด อย.อนุมัติวัคซีนโควิด 2 ตัวใช้ในอายุ 12-17 ปี และ 6-11 ปี ขณะที่ อภ.ผลิตโมลนูพิราเวียร์ได้เองทำให้มีต้นทุนต่ำลง
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 8.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.1% แต่ต่ำกว่าระดับ 8.5% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับ สูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2524
  • นักวิเคราะห์จากบริษัทเอฟเอชเอ็น ไฟแนนเชียลกล่าวว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐพุ่งขึ้นรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งจะเปิดทางให้เฟดใช้เป็นเหตุผลในการปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้นและรุนแรงขึ้น โดยก่อนหน้านี้เฟดส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนมิ.ย. แต่ตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วอาจทำให้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยแรงถึง 0.75% ในการประชุมเดือนดังกล่าว
  • ราคาบิตคอยน์ร่วงลงสู่ระดับต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์เช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังตัวเลขเงินฟ้อของสหรัฐสูงกว่าคาด ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ราคาบิตคอยน์มีแนวโน้มทรุดตัวลงทดสอบระดับ 25,000 ดอลลาร์ หลังจากที่หลุดจากระดับ 30,000 ดอลลาร์ไปแล้ว
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (11 พ.ค.) หลังจากจากนักลงทุนซึมซับตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐที่ออกมาสูงกว่าการคาดการณ์
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันพุธ (11 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัยจากเงินเฟ้อ หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พุ่งขึ้นสูงกว่าคาดในเดือนเม.ย.
  • ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ญี่ปุ่น จะเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมี.ค., จีน จะเปิดเผยยอดขายรถเดือนเม.ย. และยอดปล่อยกู้ล็อตใหม่สกุลเงินหยวนเดือนเม.ย., สหรัฐ มีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top