ออสซี่เปิดเทรดกองทุน ETF บิตคอยน์วันแรก ไม่สนราคาคริปโทฯร่วงกราวรูด

หน่วยงานกำกับดูแลของออสเตรเลียได้อนุญาตให้เปิดทำการซื้อขายกองทุน ETF บิตคอยน์แล้วในวันนี้ แม้ราคาคริปโทเคอร์เรนซีทรุดตัวลงอย่างหนักในขณะนี้ โดยล่าสุดราคาบิตคอยน์ดิ่งลงหลุดระดับ 28,000 ดอลลาร์แล้วในช่วงเช้าวันนี้

บริษัทคริปโทเคอร์เรนซีหลายแห่งต่างพากันเปิดตัวกองทุน ETF บิตคอยน์บนแพลตฟอร์มของ Cboe Global Markets Inc ซึ่งรวมถึงกองทุน ETFS 21Shares Bitcoin ETF, ETFS 21Shares Ethereum ETF และ Cosmos Purpose Bitcoin Access ETF

การเปิดตัวกองทุน ETF บิตคอยน์ในออสเตรเลียเกิดขึ้นในขณะที่อุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีกำลังเผชิญกับความผันผวนอย่างหนัก อันเนื่องมาจากการที่นักลงทุนแห่เทขายเหรียญคริปโทเคอร์เรนซียอดนิยมในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงเหรียญอวาแลนช์และโซลานา หลังจากที่ราคาสเตเบิลคอยน์ TerraUSD หรือ UST ทรุดตัวลงจนหลุดมูลค่า 1 ดอลลาร์ที่ตรึงไว้กับดอลลาร์สหรัฐ ลงมาอยู่ในกรอบ 20-90 เซนต์

ส่วนราคาบิตคอยน์ร่วงลง 38% แล้วในปีนี้ ขณะที่อีเธอร์ดิ่งลง 44%

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่าความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีถือเป็นภาวะปกติ และการร่วงลงอย่างหนักของราคาก็อาจเป็นโอกาสให้นักลงทุนบางกลุ่มเข้าช้อนซื้อด้วยความหวังที่ว่าราคาจะฟื้นตัวขึ้นอีก

ทีมนักวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ซึ่งรวมถึงเจมส์ เซย์ฟาร์ทคาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซีของออสเตรเลียอาจแตะระดับ 1 พันล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้ และคาดว่าออสเตรเลียอาจจะเป็นประตู (gateway) ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในการซื้อขายกองทุน ETF สกุลเงินคริปโทฯ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top