ธปท.มองบาทอ่อนค่าตามทิศทางค่าเงินภูมิภาคไม่น่ากังวล-ไม่พบความผิดปกติ

นางอลิศรา มหาสันทนะ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การอ่อนค่าของเงินบาทในช่วงที่ผ่านมา ยังเป็นการเคลื่อนไหวตามทิศทางค่าเงินในภูมิภาค และยังเป็นการเคลื่อนไหวที่ไม่ได้มีความผิดปกติแต่อย่างใด แต่ยอมรับว่าในปัจจุบันปัจจัยภายนอกมีความผันผวนค่อนข้างมาก

ทั้งนี้ ธปท.จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในปัจจัยที่อาจจะมีผลต่อการเคลื่อนย้ายเงินทุน การทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศ และดูว่ากลไกตลาดยังสามารถทำงานได้ตามปกติหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันเห็นว่ากลไกตลาดยังทำงานได้ตามปกติ ทำให้ ธปท.สามารถวางใจได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีความจำเป็น ก็จะเข้าไปดูแลตามความเหมาะสม

“ตอนนี้ เราก็ยังติดตามใกล้ชิด แม้ตอนนี้การเคลื่อนไหวของเงินบาทจะเป็นไปตามปัจจัยภายนอก และกลไกตลาด ซึ่งการเคลื่อนไหวก็ยังเป็นปกติ แต่เราจะติดตามอย่างต่อเนื่อง เพราะปัจจัยภายนอกผันผวนมาก” นางอลิศรา กล่าว

พร้อมมองว่า การอ่อนค่าของเงินบาทในปัจจุบัน ยังไม่ส่งผลกระทบที่เชื่อมโยงมากต่ออัตราเงินเฟ้อ และการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย

“การเคลื่อนไหวของค่าเงิน ยังไม่ได้ให้น้ำหนักความน่าเป็นห่วง เพราะความเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ ยังไม่มีนัยสำคัญ ค่าเงินมีผลกับเศรษฐกิจภาพรวม และเงินเฟ้อบ้าง แต่ยังไม่ได้มีผลให้เราต้องดำเนินการอะไร…เราให้ความสำคัญกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมากกว่า แต่ก็จะติดตามอย่างใกล้ชิด” นางอลิศรา กล่าว

พร้อมระบุว่า การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทตลอดที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จะเป็นผลจากปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นทิศทางการเงินของประเทศเศรษฐกิจหลัก เช่น สหรัฐอเมริกา, สถานการณ์ระบาดของโรคโควิด, ภาวะเศรษฐกิจของประเทศจีน เป็นต้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ไม่ได้มีผลต่อทิศทางค่าเงินของไทยเพียงประเทศเดียว แต่มีผลต่อค่าเงินของหลายประเทศด้วยเช่นกัน รวมถึงยังทำให้มีความเสี่ยงต่อการทำธุรกรรมในตลาดเงินโลก สินทรัพย์เสี่ยงของตลาดเกิดใหม่ รวมทั้งไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top