INTUCH ชะลอลงทุนเพิ่มโครงการ InVent ปักเป้าทยอยขายทำกำไร 14 VC

นายคิมห์ สิริทวีชัย กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) เปิดเผยว่า อินทัชได้ลงทุน Venture Capital (VC) ผ่านโครงการ InVent มานาน 10 ปี ต้นทุนมูลค่าลงทุน 1 พันล้านบาทโดยมีมูลค่าปัจจุบัน (Fair Value) 1.6 พันล้านบาท ถึงแม้ว่าจะมีการเติบโต แต่ในเชิง Valuation กับอินทัชถือว่ายังค่อนข้างต่ำ บริษัทจึงคิดว่าต่อจากนี้น่าจะเก็บเกี่ยวสิ่งที่ลงทุนในอดีตกลับขึ้นมาเป็นหลัก

“การลงทุนใน VC เราคงไม่ได้ Focus ต่อไป แต่อย่างไรก็ตาม ถ้ามี Opptunity ในการลงทุนที่มี Scale ใหญ่ขึ้นและน่าสนใจกับกลุ่มบริษัท เราก็จะเข้าไปพิจารณาดู”

นายคิมห์ กล่าว

นายเมโธ เปี่ยมทิพย์มนัส รักษาการสายงานการเงินและบัญชี INTUCH กล่าวว่า การขายเงินลงทุน VC ของบริษัทจะต้องมีผลกำไร เพราะไม่มีนโนบายขายขาดทุน เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้น ซึ่งหากขายเงินลงทุนใน VC ขาดทุนในราคาต่ำกว่า Value ก็จะกระทบกับกำไรของบริษัท แต่คงไม่มีผลกระทบต่อการจ่ายเงินปันผล เพราะสามารถนำกำไรสะสมมาจ่ายได้ โดยบริษัทยังคงนโยบายจ่ายเงินปันผลที่ส่วนใหญ่ได้รับจากบริษัทร่วมและบริษัทย่อยหลังหักค่าใช้จ่าย (Pass Through Dividend)

“นโยบายเรื่อง Pass Through Dividend ยังคงอยู่ ถึงแม้ว่าจะเห็นว่า Scale ของ InVent ที่เราลงทุนไป หรือที่เราจะขายออกไป มีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับตัวของ INTUCH เองทั้งหมด ขอยืนยันไม่มีผลกระทบใดๆ กับการจ่ายเงินปันผลที่นโยบายที่เป็น Pass Through”

นายคิมห์ กล่าว

ทั้งนี้ ในไตรมาส 1/65 บริษัทได้ขาย VC 1 แห่ง คือ นินจา แวน ไปในราคา 190 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงเป็น 2 เท่าของต้นทุน ทำให้สิ้นเดือน มี.ค.65 บริษัทมี VC คงค้างอยู่จำนวน 14 บริษัท มูลค่า 963 ล้านบาท

กรรมการผู้อำนวยการ INTUCH กล่าวอีกว่า จากการที่บริษัทได้ปรับโครงสร้างองค์กร ทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก รวมถึงการขายธุรกิจไม่ทำกำไรออกไป

นายเมโธ กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการของบริษัทมีทิศทางเดียวกับ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ที่มีสัดส่วน 95% ของผลประกอบการบริษัท โดยแนวโน้มผลประกอบการ ADVANC ในไตรมาส 2/65 คาดว่าจะออกมาใกล้เคียงไตรมาส 1/65 และช่วงครึ่งปีหลังน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก โดยในปีนี้ INTUCH คาดอัตราเติบโต 4-6% เช่นเดียวกับ ADVANC

ปัจจุบัน บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน INTUCH สัดส่วน 44% รองลงมาเป็น Singapore Telecommunications Limited (Singtel) 21.21%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top