พาณิชย์ตั้งคณะอนุกก. 3 ฝ่าย บริหารราคาผลปาล์ม-น้ำมันปาล์มให้สมดุลทุกฝ่าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยผลการประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ด้านการตลาด ครั้งที่ 1/65 ว่า ขณะนี้ราคาผลปาล์มน้ำมันสูงขึ้นมากกว่ากิโลกรัมละ 8-12 บาท จากก่อนหน้านี้ที่กิโลกรัมละ 2 บาทกว่า ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี เป็นประโยชน์กับเกษตรกร และเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐบาล แต่อาจกระทบต่อต้นทุนการผลิตน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภค

ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติตั้งคณะอนุกรรมการ 3 ฝ่าย คือ หน่วยงานภาครัฐ, ตัวแทนเกษตรกร และตัวแทนผู้ประกอบการ ทั้งสมาคมโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม สมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม สมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลไทย และผู้แทนคลังรับฝากน้ำมันปาล์ม

ทั้งนี้ เพื่อให้การบริหารจัดการผลปาล์มสดของเกษตรกร การผลิตน้ำมันปาล์มดิบของโรงสกัด และโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มรีไฟน์เข้าสู่ภาวะสมดุล ไม่ใช่นำไปส่งออกจนเกิดภาวะขาดแคลนในประเทศ และมีเสถียรภาพด้านราคา ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย โดยแม้จะมีการขอปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มขวด ก็ต้องไม่ปรับขึ้นสูงจนเกินไป เพื่อให้กระทบกับผู้บริโภคน้อยที่สุด ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตก็ยังสามารถทำธุรกิจต่อไปได้

สำหรับคณะอนุกรรมการชุดดังกล่าว มีหน้าที่สำคัญ คือ

  1. วิเคราะห์สถานการณ์การผลิต การตลาด ราคา และปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องที่อาจกระทบต่อราคาผลปาล์มและน้ำมันปาล์ม
  2. กำหนดปริมาณสต็อกน้ำมันปาล์มดิบที่เหมาะสมกับสถานการณ์ และให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ เพื่อป้องกันน้ำมันปาล์มขาดแคลน
  3. กำหนดมาตรการ แนวทาง เงื่อนไข หลักเกณฑ์ วิธีการและอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการทำให้เกิดความสมดุลของน้ำมันปาล์มให้เหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เห็นชอบต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบข้อสั่งการของกรมการค้าภายใน ที่สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ตรวจสต็อก และรายงานสต็อกให้คณะอนุกรรมการชุดนี้รับทราบทุก 7 วัน นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เพื่อติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิด

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ไทยมีสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ 180,000-200,000 ตัน ส่วนผลผลิตปี 65 คาดจะมีปริมาณ 17.9 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 5% จากปี 64 โดยในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. 65 ผลผลิตออกสู่ตลาดแล้ว 5.75 ล้านตัน ออกมากที่สุดในเดือนมี.ค. 65 ที่ 1.82 ล้านตัน ส่วนในระยะต่อไปผลผลิตจะออกลดลง และในเดือนพ.ค.นี้ มีผลผลิตออกแล้ว 1.70 ล้านตัน

สำหรับราคาผลปาล์ม ล่าสุด ณ วันที่ 11 พ.ค. 65 อยู่ที่กิโลกรัมละ 9.80-11.20 บาท เพิ่มขึ้น 52% จากราคาเฉลี่ยปี 64 และเมื่อราคาผลปาล์มสูงขึ้น ย่อมทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบ และน้ำมันปาล์มขวดสูงขึ้นตาม โดยหากคิดตามโครงสร้างต้นทุน ขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มขวดจะอยู่ที่ประมาณขวดละ 76 บาท แต่จากการบริหารจัดการของกรมการค้าภายใน ร่วมกับผู้ประกอบการทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทำให้สามารถปรับราคาลงจาก 76 บาท เหลือขวดละ 65-68 บาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top