IEA เผยผลกระทบคว่ำบาตรรัสเซียต่ำกว่าคาด เหตุมีน้ำมันจากที่อื่น-จีนล็อกดาวน์

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยในวันนี้ว่า การส่งออกน้ำมันจากรัสเซียที่ลดลงเนื่องจากการถูกคว่ำบาตรเพราะรุกรานยูเครนจะไม่ทำให้โลกขาดแคลนน้ำมัน เนื่องจากมีอุปทานน้ำมันเพิ่มขึ้นจากที่อื่น และการที่จีนสั่งล็อกดาวน์เมืองต่าง ๆ ทำให้ความต้องการน้ำมันลดลง

IEA ระบุในรายงานน้ำมันประจำเดือนว่า “เมื่อเวลาผ่านไป ปริมาณน้ำมันที่ค่อย ๆ เพิ่มขึ้นจากตะวันออกกลางและสหรัฐ ร่วมกับความต้องการที่ลดลง ทำให้คาดว่าจะชดเชยกับการขาดแคลนน้ำมันฉับพลันได้ ท่ามกลางการติดขัดจากอุปทานของรัสเซียที่ย่ำแย่ลง”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การส่งออกสินค้าที่ชะลอตัวลงและความต้องการในประเทศที่ร่วงลงหลังการคว่ำบาตร หมายถึงไม่มีน้ำมันมาจากรัสเซียประมาณ 1 ล้านบาร์เรล/วัน (bpd) ในเดือนที่แล้ว ซึ่งน้อยกว่าที่ IEA คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนที่แล้วถึงประมาณ 5 แสน bpd

IEA มองว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มเป็น 1.6 ล้าน bpd ในเดือนพ.ค. และแตะ 2 ล้าน bpd ในเดือนมิ.ย. และเกือบ 3 ล้าน bpd ตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นไป หากว่ายังห้ามการซื้อน้ำมันจากรัสเซียอยู่

อย่างไรก็ดี IEA ระบุว่า การส่งออกน้ำมันในเดือนเม.ย.ของรัสเซียเพิ่มขึ้น 620,000 bpd จากเดือนมี.ค. แตะที่ 8.1 ล้าน bpd กลับสู่ระดับเฉลี่ยในเดือนม.ค.-ก.พ. เนื่องจากรัสเซียเปลี่ยนเส้นทางส่งออกน้ำมันจากสหรัฐและยุโรปไปที่อินเดียเป็นหลัก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top