ปักกิ่งยืนยันไม่ล็อกดาวน์ หลังข่าวลือทำประชาชนแห่กักตุนอาหาร

รัฐบาลกรุงปักกิ่งได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือเกี่ยวกับการล็อกดาวน์ โดยยืนยันว่าจะยังไม่มีการล็อกดาวน์ในขณะนี้และเตือนให้ประชาชนอย่าเพิ่งเร่งกักตุนอาหาร หลังจากที่คนจำนวนมากแห่ไปที่ร้านค้า เนื่องจากมีความกังวลเพิ่มขึ้นว่ากรุงปักกิ่งจะยกระดับการใช้มาตรการควบคุมโควิด-19

ทั้งนี้ นายซู เหอเจี้ยน โฆษกรัฐบาลกรุงปักกิ่งแถลงว่า กระแสข่าวที่ว่าปักกิ่งจะล็อกดาวน์หรือเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งความเงียบงันนั้นเป็นข่าวลือ ประชาชนไม่ต้องกังวลเรื่องอาหาร และการบริการส่งของจะไม่หยุดชะงัก

“ตอนนี้ไม่จำเป็นต้องกักตุนอาหาร ประชาชนจึงไม่ต้องกังวล การดำเนินงานต่าง ๆ ในปักกิ่งจะไม่ได้รับผลกระทบ”

การออกมาแถลงของนายเหอเจี้ยนนั้นเกิดขึ้น หลังมีข่าวลือว่ากรุงปักกิ่งอาจใช้มาตรการล็อกดาวน์ เช่นเดียวกับนครเซี่ยงไฮ้ โดยในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา กรุงปักกิ่งได้เพิ่มความเข้มงวดในการใช้มาตรการคุมโควิด ส่งผลให้ประชาชนเริ่มออกมาต่อคิวซื้อสินค้าเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (12 พ.ค.) นอกจากนี้ กรุงปักกิ่งยังประกาศขยายเวลาส่งของผ่านแอปสั่งสินค้าออนไลน์ออกไปอีกหลายชั่วโมง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลกรุงปักกิ่งจะไม่ล็อกดาวน์ แต่จะดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนทั้ง 11 เขตหลัก รวมถึงเขตเศรษฐกิจอีกหนึ่งแห่ง โดยแบ่งเป็น 3 รอบไปจนถึงสุดสัปดาห์ ขณะที่สถานที่ท่องเที่ยวและโรงแรมในเขตชานเมืองของปักกิ่งจะปิดให้บริการ

ทั้งนี้ กรุงปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 36 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยพบผู้ติดเชื้อในชุมชนเพียง 4 ราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top