QTC คาดคิกออฟ Smart EV Charger-EV Charging Station ใน Q3/65

นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ (QTC) เปิดเผยว่า ในปี 65 นี้ QTC ตั้งเป้าการเติบโตของรายได้รวมที่ระดับ 1,200 ล้านบาท จากปัจจุบันบริษัทฯ มียอดมูลค่างานในมือ (Backlog) ที่รอรับรู้รายได้ ณ สิ้นไตรมาสแรกแล้วจำนวน 400 ล้านบาท และยังไม่รวมงานใหม่ๆ อย่างการจำหน่าย Smart EV Charger ภายใต้แบรนด์ “Wallbox” ที่คาดว่าจะมีรายได้เข้ามาในช่วงที่เหลือของปีนี้ และรายได้จากธุรกิจ EV Charging Station ที่จะเปิดเฟสแรก 4 แห่งในไตรมาส 3/65

นายพูลพิพัฒน์ มองว่า ในไตรมาส 2/65 ภาพรวมเศรษฐกิจจะเริ่มกลับมาฟื้นตัว หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศคลี่คลายในทิศทางที่ดีขึ้น ประกอบกับภาครัฐบาลเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ส่งผลให้ภาคการท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง กิจกรรมทางด้านเศรษฐกิจ และการลงทุนโครงการต่างๆจะทยอยกลับมาดำเนินสู่ภาวะปกติ

จากปัจจัยดังกล่าวส่งผลบวกต่อ QTC ในทางอ้อม เนื่องจากความต้องการใช้หม้อแปลงไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ บริษัทฯ มีความพร้อมสำหรับการรองรับความต้องการใช้ที่จะเกิดขึ้น พร้อมเร่งเดินหน้าขยายธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน หรือ Superior Long-term Performance แบบเชิงรุก ภายใต้กลยุทธ์การสร้างมูลค่าเพิ่ม 3 ธุรกิจหลัก ประกอบด้วย

1. ธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า QTC เตรียมแผนการเข้าประมูลงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) มูลค่ารวม 3,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯ คาดว่าจะมีโอกาสได้งานดังกล่าว ประมาณ 300 ล้านบาท หรือประมาณ 10 % ของมูลค่างานโดยรวม

ล่าสุด บจ. คิว โซลาร์1 ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในเครือและเป็นตัวแทนจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้าของบริษัทฯ ได้คว้างานจาก กฟภ. มูลค่ารวม 155 ล้านบาท โดยจะทยอยส่งมอบได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/65 เป็นต้นไป

2.ธุรกิจเทรดดิ้ง ภายใต้การเป็นตัวแทนจำหน่ายโซลาร์เซลล์ให้กับ LONGI Solar การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Huawei Solar Inverter และ Solar Inverter ของ SUNGROW โดยบริษัทฯ ยังทำการตลาดเชิงรุกต่อเนื่อง เพื่อยกระดับการให้บริการและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลากหลาย ล่าสุดบริษัทฯ ได้จับมือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในการเป็น Distribution Partner ของอุปกรณ์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะขนาดเล็กสำหรับที่อยู่อาศัย (Smart EV Charger) ภายใต้แบรนด์ “Wallbox” จากประเทศสเปน ซึ่งปัจจุบัน ได้มีการทำการตลาดไปแล้วบางส่วน และคาดว่าจะเริ่มเห็นการจำหน่ายในไตรมาส 3/65

3.ธุรกิจสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charging Station) ภายใต้การลงทุนร่วมกับ บมจ. ยูเอซี โกลบอล (UAC) ภายใต้ “พีพีดับบลิวอี”(PPWE) นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการลงทุนสร้างในเฟสแรก จำนวน 4 สถานี หรือ 12 หัวจ่าย ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร 1 แห่ง จังหวัดนครราชสีมา 2 แห่ง และจังหวัดจันทบุรี 1 แห่ง โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 10 ล้านบาท และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในไตรมาส 3/65 พร้อมรับรู้รายได้เข้ามาทันที

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top