ปธน.ฮังการีประณามปูติน เล็งเยือนโปแลนด์เป็นประเทศแรกหลังรับตำแหน่ง

ประธานาธิบดีคาทาลิน โนวัค ผู้นำฮังการี กล่าวประณามรัสเซียที่รุกรานยูเครนในพิธีเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (14 พ.ค.) พร้อมทั้งเผยแผนเยือนโปแลนด์เป็นประเทศแรกหลังรับตำแหน่ง ซึ่งเป็นการแสดงท่าทีอย่างชัดเจนในการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับโปแลนด์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การที่ฮังการีปฏิเสธที่จะส่งอาวุธให้ยูเครน และคัดค้านแผนคว่ำบาตรนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียของสหภาพยุโรป (EU) นั้นส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างฮังการีและโปแลนด์ ซึ่งรัฐบาลทั้งสองประเทศเป็นพันธมิตรใน EU มาเป็นเวลานาน

“ในวันอังคารที่ 17 พ.ค. ดิฉันจะเดินทางไปกรุงวอร์ซอเพื่อพบประธานาธิบดีอันด์แชย์ ดูดาแห่งโปแลนด์ ดิฉันขอขอบคุณสำหรับโอกาสที่จะได้พูดคุยในฐานะเพื่อน!” ปธน.โนวัคกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเข้ารับตำแหน่ง และเพิ่มเติมว่า “เราขอประณามความเหิมเกริมของปูติน การใช้อาวุธรุกรานชาติที่มีอธิปไตย และขอยืนหยัดต่อต้านการกระทำทุกวิถีทางที่มีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูสหภาพโซเวียตขึ้นมาจนถึงที่สุด”

ปธน.โนวัคยังกล่าวว่า สงครามในยูเครนยังเป็นการรุกรานพวกเราชาวฮังการีผู้รักสันติภาพ ฮังการีขอเรียกร้องให้สอบสวนและลงโทษการก่ออาชญากรรมสงคราม

ทั้งนี้ ปธน.โนวัคเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของฮังการี ซึ่งได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเมื่อเดือนมี.ค. ไม่นานก่อนที่นายกรัฐมนตรีวิกเตอร์ ออร์บาน จะชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายอีกครั้งในวันที่ 3 เม.ย. ทั้งนี้ ปธน.โนวัคเคยเป็นอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรคฟิเดซ (Fidesz) และรองหัวหน้าพรรค นอกจากนี้ ยังเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกิจการครอบครัวในรัฐบาลชุดเก่าของนายออร์บาน

ในช่วงที่ผ่านมา นายออร์บานได้ประณามการโจมตียูเครนของรัสเซีย แต่หลีกเลี่ยงการวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และคัดค้านมาตรการคว่ำบาตรด้านพลังงานต่อรัสเซียเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ การพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียในบัลแกเรีย สาธารณรัฐเช็ก ฮังการี และสโลวาเกียนั้น ถือเป็นอุปสรรคใหญ่สุดสำหรับข้อตกลงห้ามนำเข้าสินค้าจากรัสเซียที่คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เสนอเมื่อต้นเดือนพ.ค. เพื่อตอบโต้รัสเซียที่ใช้กำลังบุกยูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top