เลบานอนเปิดคูหาเลือกตั้งครั้งแรกหลังเผชิญวิกฤตการเงิน

ชาวเลบานอนออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนในการเลือกตั้งรัฐสภาในวันอาทิตย์ (15 พ.ค.) ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกนับตั้งแต่เศรษฐกิจของประเทศพังทลายลง ขณะที่ประชาชนจำนวนมากตั้งความหวังว่า จะสามารถกดดันนักการเมืองฝ่ายรัฐบาลให้ลงจากอำนาจ โดยพวกเขาระบุว่า เป็นต้นเหตุให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ แม้โอกาสที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จะมีน้อยมากก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเลือกในวันนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2561 ถือเป็นบททดสอบว่า กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ที่อิหร่านหนุนหลัง และพันธมิตรจะรักษาเสียงข้างมากในรัฐสภาเอาไว้ได้หรือไม่ ขณะที่ปัญหาความยากจนและความขุ่นเคืองในหมู่ประชาชนที่มีต่อพรรคการเมืองนั้นทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ

รายงานระบุว่า นับตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งสุดท้าย เลบานอนเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจพังทลาย โดยธนาคารโลก (World Bank) ตำหนิว่าเป็นเพราะชนชั้นปกครอง รวมถึงเป็นผลพวงจากเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่ท่าเรือเบรุตในปี 2563

แม้นักวิเคราะห์เชื่อว่า ความโกรธเคืองของประชาชนจะเป็นแรงหนุนให้ผู้สมัครที่ต้องการปฏิรูปประเทศได้รับที่นั่งบางส่วนในสภา แต่ความคาดหวังดังกล่าวก็อยู่ในระดับต่ำเกินไปที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสมดุลของอำนาจครั้งใหญ่ได้ เนื่องจากระบบการเมืองของเลบานอนนั้นเอื้อต่อพรรคการเมืองที่มีฐานสนับสนุนมั่นคง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top