รองเลขานาโตฯมั่นใจชาติสมาชิกหาข้อตกลงเรื่องฟินแลนด์-สวีเดนได้

รัฐมนตรีต่างประเทศจาก 30 ชาติสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) ยังคงดำเนินการเจรจาเพื่อพิจารณาการยื่นขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตของฟินแลนด์และสวีเดน โดยคาดว่า ทั้งสองประเทศจะยื่นขอเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

อย่างไรก็ดี นายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี ได้คัดค้านการขอเข้าร่วมนาโตของทั้งสองชาติเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (14 พ.ค.) อย่างเหนือความคาดหมาย โดยนายคาวูโซกลูระบุว่า เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้และน่าหวาดหวั่น เนื่องจากฟินแลนด์และสวีเดนสนับสนุนกองกำลังชาวเคิร์ดที่เป็นเครือข่ายของพรรคเคอร์ดิสถาน เวิร์คเกอร์ส พาร์ตี หรือ พีเคเค

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การหารือระหว่างนายคาวูโซกลูกับรมว.ต่างประเทศอื่น ๆ ในนาโต รวมถึงรมว.ต่างประเทศของฟินแลนด์และสวีเดนเมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ มีความคืบหน้าในการหาทางออกสำหรับความเห็นที่ไม่ตรงกันหรือไม่

อย่างไรก็ดี ขณะที่การเจรจาเริ่มขึ้นอีกครั้งในวันนี้ (15 พ.ค.) นายมีร์ชา โจอานา รองเลขาธิการนาโต แสดงความเชื่อมั่นว่า ประเด็นที่ตุรกีกังวลจะสามารถแก้ไขได้

นายโจอานาให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า “ตุรกีเป็นพันธมิตรที่สำคัญและมีความกังวลที่จะต้องได้รับการแก้ไขไปด้วยกันในหมู่เพื่อนและพันธมิตร ผมมั่นใจว่าหากสองประเทศตัดสินใจขอเป็นสมาชิกนาโต เราจะสามารถต้อนรับพวกเขา และร่วมกันพิจารณาอย่างรอบด้านเพื่อนำไปสู่ฉันทามติ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top