ฟินแลนด์ตัดสินใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตแล้ว แม้เผชิญแรงต้านจากรัสเซีย

รัฐบาลฟินแลนด์ออกแถลงการณ์ว่า ฟินแลนด์จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) ซึ่งนับเป็นการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศ แม้มีความเสี่ยงที่จะเผชิญความขัดแย้งกับรัสเซียก็ตาม โดยฟินแลนด์มีชายแดนยาว 1,340 กิโลเมตรติดกับรัสเซีย

นายเซาลี นีนิสเตอ ประธานาธิบดีฟินแลนด์ และนางซานนา มาริน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกันในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (15 พ.ค.) ว่า รัฐบาลฟินแลนด์และคณะกรรมาธิการด้านนโยบายต่างประเทศของฟินแลนด์ได้ตัดสินใจอย่างเป็นทางการแล้วว่า ฟินแลนด์จะสมัครเป็นสมาชิกของนาโต เนื่องจากเชื่อว่า การเป็นพันธมิตรกับนาโตจะเพิ่มศักยภาพขั้นสูงสุดด้านความมั่นคงให้กับฟินแลนด์ หลังจากที่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครนในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

นางมารินกล่าวว่า การเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตถือเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญและพิจารณาถึงความแข็งแกร่งด้านความมั่นคง โดยเธอคาดว่ารัฐสภาฟินแลนด์จะให้การรับรองการตัดสินใจดังกล่าวในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

ทั้งนี้ ฟินแลนด์ตัดสินใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตแม้รัสเซียขู่ว่าจะใช้มาตรการตอบโต้ ซึ่งรวมถึงการระงับการส่งก๊าซให้แก่ฟินแลนด์ ขณะที่นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า การที่ฟินแลนด์เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตถือเป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย และการขยายองค์การนาโตจะไม่ช่วยทำให้ยุโรปหรือโลกมีเสถียรภาพมากขึ้น

นายเพสคอฟยังกล่าวด้วยว่า ท่าทีของฟินแลนด์เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ และถือเป็นการดำเนินการที่ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย ซึ่งรัสเซียจะใช้มาตรการตอบโต้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top