แบงก์ชาติจีนมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.85% แม้เศรษฐกิจชะลอตัว

ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันนี้ แม้มีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงก็ตาม ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าการที่ธนาคารกลางจีนตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายอาจสะท้อนถึงความกังวลเกี่ยวกับเม็ดเงินทุนที่ไหลออกนอกประเทศ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีน ที่ระดับ 2.85% สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งคาดการณ์ไว้ โดยนักวิเคราะห์ 13 รายจากทั้งหมด 25 รายที่ได้รับการสำรวจโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะคงอัตราดอกเบี้ย MLF ไว้ที่ระดับ 2.85% ขณะที่ 12 รายคาดว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว

ธนาคารกลางจีนหลีกเลี่ยงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีนี้ และใช้เครื่องมือใหม่ ๆ เช่นการปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) เพื่อสนับสนุนภาคธุรกิจเป็นรายภาคส่วน ขณะที่นายเฉิง ซงเจิน อดีตหัวหน้าสำนักงานสถิติของธนาคารกลางจีนกล่าวว่า การที่ธนาคารกลางจีนปรับลด RRR นั้น จะช่วยให้ธนาคารกลางจีนสามารถรับมือกับความเสี่ยงเมื่อธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน และจะช่วยลดแรงกดดันช่วงขาลงของเงินหยวนด้วย

“การลด RRR แทนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายนั้น จะช่วยให้จีนมีพื้นที่ในการรับมือกับการที่เฟดปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน โดยเมื่อเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) นั้น จะทำให้ค่าสเปรดอัตราดอกเบี้ยของจีนและสหรัฐปรับแคบลง ซึ่งจะทำให้เม็ดเงินเก็งกำไร (hot money) ไหลออกจากประเทศจีน” นายซงเจินกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top