โกลด์แมนแซคส์หั่นคาดการณ์ศก.สหรัฐ หวั่นเฟดขึ้นดอกเบี้ยกระทบตลาดการเงิน

ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งนำโดยนายแจน แฮทซีอุส ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐทั้งในปีนี้และปีหน้า โดยคาดว่าตลาดการเงินของสหรัฐจะได้รับผลกระทบจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มคุมเข้มนโยบายการเงิน ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และลดขนาดงบดุล (Quantitative Tightening : QT)

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 2.4% ในปี 2565 ลดลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 2.6% และคาดว่าเศรษฐกิจในปี 2566 จะขยายตัวเพียง 1.6% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ 2.2%

โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า นอกเหนือจากการที่เฟดใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินแล้ว คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะได้รับแรงกดดันจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่น ๆ รวมทั้งผลกระทบจากการที่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

นอกจากนี้ ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า มีโอกาสราว 35% ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญภาวะถดถอยในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยระบุว่าสถิติที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าเมื่อเฟดใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเพื่อสกัดเงินเฟ้อ มักจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญภาวะถดถอย พร้อมกับกล่าวว่าความพยายามของเฟดที่จะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป หรือ Soft Landing นั้น อาจเป็นเรื่องยาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top