เงินบาทเปิด 34.69 แข็งค่า หลังตัวเลขศก.สหรัฐฯกดดอลลาร์อ่อนค่า จับตาตัวเลข GDP ไทย

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเช้านี้เปิดตลาดที่ระดับ 34.69 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 34.76 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทแข็งค่าจากเย็นวันศุกร์ เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐปรับตัวอ่อนค่าลง หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เมื่อคืนวันศุกร์ออกมาไม่ค่อยดี ประกอบกับตัวเลขยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ของจีนร่วงลงมาต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาด จึงทำให้ตลาดมีความกังวลว่าเศรษฐกิจโลกอาจจะชะลอตัว

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 34.65-34.80 บาท/ดอลลาร์ สำหรับวันนี้ ต้องติดตามสำนักงานสภาพัฒนาการเกศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แถลงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) ไตรมาส 1/65 ของไทย

THAI BAHT FIX 3M (13 พ.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.46141% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.60520%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 129.22 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 128.86 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0441 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.0383 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 34.736 บาท/ดอลลาร์
  • ติดตามการแถลงภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกของปี 65 และแนวโน้มปี 65 ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แถลงผลการดำเนินงานระบบธนาคารพาณิชย์ ไตรมาส 1/65
  • คลังพร้อมเสนอครม. ต่ออายุลดภาษีน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร แต่โยนนายกฯ เคาะลดอัตรา-ขยายเวลาเพิ่ม ย้ำจำเป็นต้องทำเพราะต้องลดภาระประชาชนไม่ให้มาตรการสะดุดคลังพร้อมเสนอครม. ต่ออายุลดภาษีน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร แต่โยนนายกฯ เคาะลดอัตรา-ขยายเวลาเพิ่ม ย้ำจำเป็นต้องทำเพราะต้องลดภาระประชาชนไม่ให้มาตรการสะดุด
  • นายกฯ สั่งทุกหน่วยงานเร่งเบิกจ่ายงบประมาณให้ได้ตามเป้า หวังฟื้นเศรษฐกิจ กำชับ รมต. ติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานใกล้ชิด ย้ำแก้ปัญหาความยากจนประชาชนเป็นลำดับแรก
  • ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ร่วงลงสู่ระดับติดลบในเดือนพ.ค. หลังจากที่ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนเม.ย.
  • ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง โดยได้รับแรงกดดันจากการที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐปรับตัวขึ้น การดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐถ่วงราคาทองลง โดยเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทอง เนื่องจากทองเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย
  • ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐทั้งในปีนี้และปีหน้า โดยคาดว่าตลาดการเงินของสหรัฐจะได้รับผลกระทบจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มคุมเข้มนโยบายการเงิน ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และลดขนาดงบดุล (Quantitative Tightening: QT) ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 2.4% ในปี 65 ลดลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 2.6% และคาดว่าเศรษฐกิจในปี 66 จะขยายตัวเพียง 1.6% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ 2.2%
  • นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนพ.ค.จากเฟดนิวยอร์ก, ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนมี.ค., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนพ.ค. จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), การเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนเม.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนพ.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ยอดขายบ้านมือสองเดือนเม.ย. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนเม.ย. จากคอนเฟอเรนซ์บอร์ด (Conference Board)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top