“อีลอน มัสก์” คาดศก.สหรัฐอาจถดถอยนาน 18 เดือน เตือนระวังต้นทุน-กระแสเงินสด

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลากล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย พร้อมกับเตือนให้บริษัทต่าง ๆ ระมัดระวังเรื่องต้นทุนและกระแสเงินสดหมุนเวียน

“ผมคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญกับภาวะถดถอยเป็นเวลานานถึง 12-18 เดือน และจากนั้นเศรษฐกิจจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง” นายมัสก์กล่าวในการประชุม All-In Summit ซึ่งจัดขึ้นที่อ่าวไมอามี

อย่างไรก็ดี นายมัสก์กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากการที่เขาเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยมาประมาณ 2-3 ครั้งในช่วงเวลาที่เขาดูแลบริษัทจดทะเบียนนั้น ภาวะเศรษฐกิจถดถอยอาจจะไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป

“สิ่งที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นก็คือ หากคุณอยู่ในสภาพเศรษฐกิจที่คึกคักเป็นเวลานานเกินไป คุณอาจจะพลาดการกระจายความเสี่ยงด้านการลงทุน และทำให้คุณทุ่มเงินไปกับธุรกิจที่แย่”

นายมัสก์แสดงความเห็น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งบริษัทแอมะซอนได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับปัญหาเงินเฟ้อว่า การพุ่งขึ้นของราคาสินค้ามีสาเหตุมาจากการที่รัฐบาลสหรัฐพิมพ์เงินออกมาเป็นจำนวนมาก โดยในเรื่องนี้ นายมัสก์กล่าวในทำนองเดียวกันว่า “เหตุผลหลักของเงินเฟ้อก็คือรัฐบาลพิมพ์เงินออกมาในปริมาณมากกว่าที่รัฐบาลมีอยู่ เหมือนกับที่หลายประเทศเคยทำมาแล้ว เช่น เวเนซุเอลา อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ถือเป็นประเด็นที่ซับซ้อนมาก”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top