โบรกฯเพิ่มน้ำหนักกลุ่มโลจิสติกส์รับเซี่ยงไฮ้เตรียมยกเลิกล็อกดาวน์ 1 มิ.ย.

บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์ว่าให้น้ำหนัก Overweight กลุ่ม Shipping & Logistics ตอบรับปัจจัยเซี่ยงไฮ้เริ่มผ่อนคลายล็อกดาวน์ อนุญาตธุรกิจบางส่วนเปิดดำเนินการเซี่ยงไฮ้เริ่มผ่อนคลายล็อกดาวน์ และอาจยุติมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่ 1 มิ.ย.65 นี้

รองนายกเทศมนตรีนครเซี่ยงไฮ้แถลงในวันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมาว่าหากสามารถควบคุมความเสี่ยงไม่ให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นได้ อาจจะยุติมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. นี้ เพื่อให้การผลิตและการดำเนินชีวิตของประชาชนในเซี่ยงไฮ้กลับสู่ภาวะปกติอีกครั้ง หลังจากมาตรการล็อกดาวน์ที่บังคับใช้มาเป็นเวลานานกว่า 6 สัปดาห์ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างรุนแรง

เซี่ยงไฮ้เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ด้วยการอนุญาตให้ธุรกิจบางส่วนเปิดดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. นั้น ทางจีนจะดำเนิการเป็นขั้นเป็นตอน โดยจะยังคงควบคุมการเดินทางส่วนใหญ่ไปจนถึงวันที่ 21 พ.ค. เพื่อไม่ให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และจากนั้นจะดำเนินการผ่อนคลายอย่างค่อยเป็นค่อยไปนับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 16 พ.ค. ผู้ให้บริการรถไฟของจีนจะค่อยๆ เพิ่มจำนวนเที่ยวรถไฟทั้งขาเข้าและขาออกจากเซี่ยงไฮ้ และสายการบินต่าง ๆ จะเพิ่มจำนวนเที่ยวบินภายในประเทศ

ส่วนการให้บริการรถประจำทางจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. แต่ประชาชนจะต้องแสดงผลการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบไม่เกิน 48 ชั่วโมงก่อนใช้บริการ นอกจากนี้ เซี่ยงไฮ้จะอนุญาตให้ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า ภัตตาคาร และร้านทำผม เริ่มกลับมาดำเนิการได้อีกครั้งหลังจากที่ธุรกิจเหล่านี้ถูกล็อกดาวน์เป็นเวลานานหลายสัปดาห์

KTBST มองเป็นบวกต่อข่าวดังกล่าว โดยจีนได้มีมาตรการล็อกดาวน์กรุงเซี่ยงไฮ้อย่างเข้มงวดซึ่งเป็นเมืองค้าขายหลักของจีน มานานกว่า 6 สัปดาห์ ดังนั้น หากจีนคลายและยุติล็อกดาวน์เมื่อไหร่ เราคาดว่าจะมี pent up demand ของการขนส่งมาเป็นจำนวนมาก

โดยนับตั้งแต่ต้นปี ค่าระวาง Shanghai Containerized Freight Index (SCFI) ปรับตัวลงมา -18% ทั้งจากปัจจัย seasonality ที่มีช่วงวันหยุดยาวอย่างตรุษจีน และยังมีมาตรการล็อกดาวน์ของจีนในช่วงปลายไตรมาส ดังนั้น เราคาดว่าค่าระวางจะเริ่มฟื้นตัวหลังจีนคลายล็อกดาวน์ อีกทั้งจะเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูกาลขนส่งอีกครั้งช่วง ปลายไตรมาส 2 ตลอดไปจนถึงไตรมาส 3 ที่ประเทศต่างๆ จะเริ่มมีการตุนสินค้าสำหรับเทศกาลสิ้นปี

ดังนั้น เราจึงคงมุมมองว่าค่าระวางจะยืนสูงตลอดทั้งปี และคงน้ำหนักการลงทุนกลุ่ม Shipping & Logistics เป็น “Overweight” โดย Top picks ของกลุ่มได้แก่ LEO, WICE และ TTA

LEO แนะซื้อ เป้า 23.00 บาท กำไรในไตรมาส 1/65 ทำ new high โดย LEO ได้รับผลกระทบค่อนข้างจำกัดจากการล็อกดาวน์ในจีน อย่างไรก็ตาม หากคลายล็อกดาวน์ คาดว่าจะได้ประโยชน์จากค่าระวางที่จะปรับสูงขึ้น และปริมาณการขนส่งที่จะสูงขึ้นเช่นกัน

WICE แนะซื้อ เป้า 22.00 บาท จะช่วยลดความกังวลในการขนส่งสินค้าในจีน (คาดว่า WICE จะมีรายได้จากการขนส่งในจีนราว 20%-30%) ซึ่งจะทำให้ปริมาณการขนส่งและค่าใช้จ่ายในการขนส่งกลับมาดีขึ้น แนวโน้มราคาหุ้นจะกลับมา outperform SET ได้

TTA แนะ ซื้อ เป้า 15.00 บาท แนวโน้มค่าระวางเรือเทกองเริ่มปรับตัวขึ้น คาดว่าจะยังสูงขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 3 ที่เป็นช่วง high season

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top