ปูตินกร้าวพร้อมตอบโต้ หากนาโตขยายโครงสร้างพื้นฐานทางทหารเข้าสู่ฟินแลนด์-สวีเดน

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (16 พ.ค.) ว่า รัสเซียจะทำการตอบโต้ หากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ทำการขยายโครงสร้างพื้นฐานทางทหารในดินแดนของฟินแลนด์หรือสวีเดน

ทำเนียบเครมลินเปิดเผยถึงคำกล่าวของปธน.ปูตินในการประชุมองค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วมกัน (CSTO) ระบุว่า รัสเซียจะตอบโต้อย่างแน่นอน หากมีการขยายโครงสร้างพื้นฐานทางทหารในประเทศดังกล่าว โดยจะขึ้นอยู่กับชนิดของภัยคุกคามที่มีต่อรัสเซีย

ปธน.รัสเซียระบุด้วยว่า ประเด็นการขยายนาโตนั้นส่วนใหญ่เป็นเรื่องเท็จ โดยสหรัฐใช้เป็นเครื่องมือด้านนโยบายต่างประเทศ และกล่าวเสริมว่า “นาโตกำลังถูกใช้เป็นเครื่องมือของประเทศใดประเทศหนึ่ง ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง, มีความเชี่ยวชาญ และเป็นไปในเชิงรุกอย่างมาก”

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังเปิดเผยว่า สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความมั่นคงระหว่างประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทั้งฟินแลนด์และสวีเดนได้ประกาศสมัครเข้าร่วมเป็นประเทศสมาชิกนาโตแล้ว

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (15 พ.ค.) ปธน.ฟินแลนด์และคณะกรรมการนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลได้ประกาศการตัดสินใจอย่างเป็นทางการในการสมัครเข้าร่วมเป็นประเทศสมาชิกนาโต

ส่วนนางแมกดาเลนา แอนเดอร์สสัน นายกรัฐมนตรีสวีเดนก็ประกาศในวันจันทร์ (16 พ.ค.) ที่จะสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกของนาโตอย่างเป็นทางการด้วยเช่นเดียวกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top