IVL ตั้งเป้ารายได้ปี 65 โตแตะ 6 แสนลบ.รับอานิสงส์ราคาน้ำมันยืนสูง-ซื้อ Oxiteno หนุน

นายดี เค อากาวาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปี 65 เติบโต 20-25% แตะ 600,000 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 473,072.95 ล้านบาท บนสมมติฐานราคาน้ำมันดิบยืนอยู่ในระดับสูงเฉลี่ยที่ 100-110 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในปีนี้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจ Integrated Oxides and Derivatives (IOD) ของบริษัทที่จะได้ประโยชน์จากความได้เปรียบของ Shale gas รวมถึงยังสนับสนุนให้เงินทุนหมุนเวียน (Working capital) เพิ่มขึ้นด้วย

ขณะที่ราคา Feed Stock ที่เพิ่มสูงขึ้นในธุรกิจ PET นั้น บริษัทสามารถผลักไปยังปลายน้ำได้ แต่อย่างไรก็ตามจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นก็จะทำให้ต้นทุนพลังงานของบริษัทเพิ่มขึ้น แต่เชื่อว่ายังสามารถรับมือได้

นอกจากนี้บริษัทยังรับรู้ผลการดำเนินงานจากการเข้าซื้อกิจการ บริษัท Oxiteno S.A.-Industria e Comercio ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นอย่างถูกต้องตามกฎหมายของประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล และบริษัทในเครือ (Oxiteno) เข้ามาด้วย ซึ่งจะช่วยหนุนการเติบโตในปีนี้อย่างมีนัยสำคัญ

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/65 คาดจะยังเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสแรก เนื่องจากจะได้ประโยชน์จากการเข้าซื้อ Oxiteno ซึ่งจะมี EBITDA อยู่ที่ 50-60 ล้านเหรียญสหรัฐ และการเข้าซื้อบริษัท Ngoc Nghia Industry – Service -Trading Joint Stock Company (NN) อีกทั้งตลาด PET, IOD ยังมีความแข็งแกร่งอยู่ ส่วนต้นทุนพลังงานที่ได้รับผลกระทบราว 36 ล้านเหรียญสหรัฐยังสามารถรับมือได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top