กษ.จับมือไฮเปอร์มาร์ทซาอุฯ ขยายตลาดผักผลไม้, อาหารฮาลาลไทยสู่ตะวันออกกลาง

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมสินค้าเกษตรมาตรฐานฮาลาล และประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาผลไม้ล่วงหน้า ในคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เปิดเผยว่า ระหว่างการเยือนประเทศซาอุดีอาระเบีย (15-19 พ.ค. 65) ได้สำรวจตลาดผัก ผลไม้ และอาหารฮาลาล พบว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงมีรายได้ต่อหัว (Per capita) 46,000 ดอลลาร์ และกำลังเร่งรัดพัฒนาทางด้านการท่องเที่ยว การเกษตร อุตสาหกรรมอาหาร และเทคโนโลยีภายใต้วิสัยทัศน์ซาอุดีอาระเบีย 2573

ทั้งนี้ จึงได้หารือกับผู้บริหารของห้างลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ต (Lulu Hypermarket) ในการขยายจำหน่ายผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์การเกษตร และอาหารมาตรฐานฮาลาลของไทย ซึ่งทางลูลูพร้อมที่จะร่วมมือวางจำหน่ายสินค้าไทยกว่า 2,500 รายการ ใน 241 สาขา ที่ตั้งอยู่ในซาอุดีอาระเบีย และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โอมาน การ์ตา บาห์เรน จอร์แดน เป็นต้น

สำหรับลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ต เป็นบริษัทการค้าของอาบูดาบี (ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) มีสำนักงานในไทย โดยจะนัดประชุมกับผู้บริหารของลูลูภายในเดือนนี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจในซาอุดีอาระเบีย

นายอลงกรณ์ กล่าวเสริมว่า เท่าที่สำรวจตลาดพบผักผลไม้ไทยเกือบทุกชนิด เช่น ทุเรียน มังคุด ลำไย เงาะ ลองกอง มะม่วง ขนุน มะขามหวาน มะพร้าวน้ำหอม กระชาย ผักบุ้ง คะน้า ขิง ตะไคร้ ส่วนผลิตภัณฑ์อาหารของไทย มีความพร้อมที่จะรุกตลาดโลก เพราะมีกว่า 1.7 แสนรายการ ที่ผ่านการรับรองจากสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย ของสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลาม

“ได้มีการจัดงานส่งเสริมสินค้า และผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของไทย ที่ห้างลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ต สาขาห้างสรรพสินค้าอัตยัฟมอลล์ (Atyaf Mall) โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยผู้แทนภาครัฐและเอกชนไทยและซาอุดีอาระเบีย เข้าร่วมในพิธีเปิดงานส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของไทยเป็นครั้งแรก นับแต่มีการยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศ ตั้งแต่เดือนม.ค. ของปีนี้”

นายอลงกรณ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top