น้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.8 หลังสหรัฐเล็งผ่อนคลายคว่ำบาตรเวเนซุเอลา

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันอังคาร (17 พ.ค.) หลังมีรายงานว่าสหรัฐเตรียมผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบางส่วนแก่รัฐบาลเวเนซุเอลา ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดว่าอาจจะส่งผลให้มีน้ำมันเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น

  • ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 1.8 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 112.40 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 2.31 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 111.93 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากสื่อรายงานว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบางส่วนให้แก่รัฐบาลเวเนซุเอลา โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้รัฐบาลของนายนิโคลาส มาดูโร กลับสู่โต๊ะเจรจาร่วมกับบรรดาผู้นำพรรคฝ่ายค้านที่สหรัฐให้การหนุนหลัง

สำหรับหนึ่งในแนวทางผ่อนปรนของสหรัฐนั้น คือการให้อำนาจแก่บริษัทเชฟรอน คอร์ป ในการเจรจาโดยตรงกับบริษัทพีดีวีเอสเอ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของเวเนซุเอลา

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันหลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในงานสัมมนา Future of Everything Festival เมื่อคืนนี้ว่า เฟดจะเดินหน้าใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินต่อไป จนกว่าจะมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลง

นักลงทุนจับตาสหภาพยุโรป (EU) เตรียมบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย โดย EU จะจัดการประชุมสุดยอดในวันที่ 30-31 พ.ค. เพื่อพิจารณาข้อตกลงดังกล่าว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top