เงินบาทเปิด 34.51 แข็งค่าจากวานนี้เล็กน้อยตามทิศทางตลาด หลังดอลลาร์อ่อนค่า

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 34.51 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวแข็ง ค่าเล็กน้อยจากปิดตลาดช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 34.54 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวตามทิศทางตลาดโลก หลังดอลลาร์อ่อนค่าเนื่องจากนักลง ทุนเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น โดยตัวเลขยอดค้าปลีกของสหรัฐออกมาดีเกินค้าทำให้เชื่อว่าเศรษฐกิจจะถดถอยน้อยลง ประกอบกับตัวเลขจีดีพี ไตรมาสแรกปีนี้ของไทยก็ออกมาดีเกินคาดจึงมีผลต่อการแข็งค่าของเงินบาทด้วย

“บาทแข็งค่าต่อเนื่องตามทิศทางตลาดโลก หลังนักลงทุนเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้นทำให้ดอลลาร์ย่อตัวลงมา ประกอบกับตัว เลขจีดีพีไตรมาสแรกของไทยออกมาดีเกินคาด แต่บาทไม่น่าจะแข็งค่าไปมากเพราะเมื่อวานแข็งค่าลงมามากแล้ว”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 34.40 – 34.60 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (17 พ.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.45964% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.58462%

* ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 129.40 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 129.35 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0558 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0473 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 34.626 บาท/ดอลลาร์

– สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนเมษายน 2565

– จับตาประชุม กบน.วันนี้ ลุ้นตรึงดีเซล 32 บาท/ลิตร กบง.เบรกถกแผนลดผสมไบโอดีเซลจาก B5 เป็น B3 ส่อไม่ได้ไป ต่อหลังถูกคัดค้าน

– นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และรมว.พลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ว่าอยู่ใน แผนของกระทรวงการคลังซึ่งกำลังพิจารณาจังหวะที่เหมาะสม หากสถานการณ์สงครามยืดเยื้อหรือรุนแรง ก็จำเป็นต้องกระตุ้นการใช้จ่ายใน ประเทศ ยืนยันว่ามีเงินเพียงพอเพราะยังมีเงินกู้เหลืออยู่กว่า 40,000 ล้านบาท

– อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐมนตรีการค้าจากเขตเศรษฐกิจเอเปค ได้ตอบรับเดินทาง เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค (เอ็มอาร์ที) ที่จัดขึ้นวันที่ 19-22 พ.ค.นี้ อย่างพร้อมเพรียง อาทิ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย แคนาดา เม็กซิโก ญี่ปุ่น บรูไน และเวียดนาม ขณะที่จีนจะเข้าร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งนับเป็นการเดินทางมาเข้าร่วมประชุมครั้ง แรกหลังจากมีการแพร่ระบาดของโควิด

– รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เดือน เม.ย.65 คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวเข้า มาลงทุนประกอบธุรกิจในไทย ภายใต้ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 จำนวน 50 ราย ลดลง 6% จากเดือน มี. ค.65 ที่อนุญาต 53 ราย แบ่งเป็น การอนุญาตตามใบอนุญาตประกอบธุรกิจ 20 ราย และหนังสือรับรองประกอบธุรกิจ 30 ราย มีเงินลง ทุน 9,997 ล้านบาท ลดลง 8% จากเดือน มี.ค.65 ที่มีเงินลงทุน 10,800 ล้านบาท

– สธ.เกาะติดสถานการณ์เกาหลีเหนือสกัดโควิดกลายพันธุ์ โยนศบค.เคาะ “โรคประจำถิ่น” เชื่อการเข้ารับวัคซีนเข็ม กระตุ้นหลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ลดการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น หากมีการระบาดระลอกใหม่ของไวรัสกลายพันธุ์ในประเทศได้

– สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2565 หดตัวลง 1% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดทั่วประเทศ นอกจากนี้ ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน และราคานำเข้าที่ปรับตัวสูงขึ้นยังได้เพิ่มแรงกดดันต่อภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน

– ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันอังคาร (17 พ. ค.) เนื่องจากนักลงทุนเปิดรับความเสี่ยง และลดการถือครองดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกที่แข็ง แกร่ง

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันอังคาร (17 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ อย่างไร ก็ดี สัญญาทองคำขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐและความกังวลเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตรา ดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้สกัดแรงซื้อในตลาด

– ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนเม.ย. หลัง จากเพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนมี.ค. ทั้งนี้ ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวม เป็นการวัดการปรับตัวของภาคโรงงาน, เหมืองแร่ และ สาธารณูปโภค

– ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐที่เปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนเม.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top