สหรัฐเล็งผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันเวเนซุเอลา

เจ้าหน้าที่รัฐบาลเวเนซุเอลาเผยว่า สหรัฐจะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรด้านพลังงานต่อเวเนซุเอลา เพื่อเปิดทางไปสู่การเจรจาระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านที่สหรัฐหนุนหลัง

การผ่อนคลายดังกล่าวครอบคลุมถึงการออกใบอนุญาตแบบจำกัด (Narrow license) ซึ่งกระทรวงการคลังสหรัฐออกให้กับบริษัทเชฟรอน เพื่อเปิดทางสู่การเจรจาทำธุรกิจต่อไปในเวเนซุเอลา โดยเชฟรอนนั้นเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของสหรัฐเพียงรายเดียวที่ยังทำธุรกิจอยู่ในเวเนซุเอลา

เจ้าหน้าที่ยังระบุว่า กระทรวงการคลังสหรัฐจะอนุญาตให้เชฟรอนสามารถเจรจากับบริษัท PDVSA ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลาได้ แต่ห้ามดำเนินการขุดเจาะน้ำมันหรือดำเนินการอื่นใดที่จะสร้างรายได้ให้กับรัฐบาลเวเนซุเอลา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของสหรัฐเกิดขึ้นตามข้อเรียกร้องจากพรรคฝ่ายค้านที่มีนายฮวน กุยโด เป็นผู้นำ โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า กรอบนโยบายที่เรามุ่งเน้นคือการผลักดันให้เกิดการเจรจาที่เป็นผล ซึ่งจะนำไปสู่ผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมตามเป้าหมาย

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้เดินทางเยือนเวเนซุเอลา ท่ามกลางวิกฤตราคาน้ำมันที่ทะยานขึ้น เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซีย ซึ่งนำไปสู่การออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

ทั้งนี้ เวเนซุเอลา ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประสบปัญหาการส่งออกน้ำมันลดลงต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษ เนื่องจาก PDVSA ถูกกระทรวงการคลังสหรัฐขึ้นบัญชีดำเรือบรรทุกน้ำมันของบริษัทจำนวน 34 ลำเมื่อปี 2562

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top