สถาบัน KDI คาดเศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัว 2.8% ในปีนี้

สถาบันเพื่อการพัฒนาเกาหลี (KDI) เผยคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวขึ้น 2.8% ในปีนี้ เนื่องจากการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชน

KDI ระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้เมื่อปี 2564 มีการปรับตัวขึ้น 4.0% หลังจากที่หดตัวลง 0.9% เมื่อปี 2563 เนื่องจากผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19

KDI เพิ่มเติมว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปีนี้ เนื่องจากรัฐบาลได้ยกเลิกมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม โดยยังมีแรงหนุนจากกฎหมายงบประมาณเพิ่มเติมของรัฐบาลเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ KDI ยังคาดการณ์ว่า การบริโภคภาคเอกชนจะขยายตัวขึ้น 3.7% ในปี 2565 หลังจากที่ขยายตัวขึ้น 3.6% เมื่อปีก่อน สวนทางกับการลงทุนด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งคาดว่าจะลดลง 4.0% เนื่องจากการลงทุนในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ที่ลดลง เช่นเดียวกับการลงทุนภาคการก่อสร้างที่คาดว่าจะหดตัวลง 1.3% จากราคาต้นทุนวัสดุก่อสร้างที่สูงขึ้น

การขยายตัวของการนำเข้าและการส่งออกคาดว่าจะเติบโตในอัตราที่ช้าลงในปีนี้ เนื่องจากปัจจัยความไม่แน่นอนภายนอกที่ย่ำแย่ลง อาทิ ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ในยุโรป

อย่างไรก็ดี การส่งออกคาดว่าจะขยายตัวขึ้น 5.1% ในปีนี้ หลังจากที่เมื่อปีก่อนมีการปรับตัวสูงขึ้น 9.9% สอดคล้องกับการนำเข้าซึ่งคาดว่าจะเติบโตขึ้น 4.9% ในปีนี้หลังจากที่ขยายตัวขึ้น 8.5% เมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ KDI ยังคาดการณ์ว่า แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ 4.2% ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจากระดับ 2.5% ในปี 2564 โดยให้เหตุผลว่าเป็นเพราะราคาสินค้าโภคภัณฑ์โดยเฉพาะน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวเพียงเล็กน้อย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top