สหรัฐแนะไต้หวันเสริมการป้องกันทางทหาร หวั่นภัยคุกคามจากจีน

พลเรือเอกไมเคิล กิลเดย์ ผู้บัญชาการยุทธนาวีของสหรัฐออกโรงเตือนเมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) ให้ไต้หวันเตรียมพร้อมรับมือกับความเสี่ยงของการรุกรานจากจีนด้วยการจัดเตรียมอาวุธยุทโธปกรณ์และฝึกอบรมให้บุคลากรสามารถใช้อาวุธเหล่านั้นได้อย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานถ้อยแถลงของพลเรือเอกกิลเดย์ ในงานปาฐกถาที่จัดโดยสภาวิเทศสัมพันธ์ (CFR) ของสหรัฐ ซึ่งว่าด้วยเรื่องการถอดบทเรียนจากเหตุการณ์รัสเซียยกพลบุกยูเครนว่า “เหตุการณ์ในยูเครนถือเป็นบทเรียนและเครื่องเตือนใจสำคัญ ไต้หวันควรเตรียมความพร้อมในด้านอาวุธและฝึกปรือให้บุคลากรสามารถใช้อาวุธได้อย่างถูกต้อง”

พลเรือเอกกิลเดย์ กล่าวในฐานะตัวแทนของผู้บัญชาการทั้ง 6 เหล่าทัพของสหรัฐซึ่งประกอบด้วย กองทัพบก, กองทัพเรือ, กองทัพอากาศ, กองทัพอวกาศ, นาวิกโยธินและหน่วยยามฝั่งสหรัฐ

พลเอกชาร์ลส์ บราวน์ จูเนียร์ เสนาธิการทหารอากาศสหรัฐ กล่าวเสริมว่า อีกหนึ่งบทเรียนสำคัญจากยูเครนคือ “เจตจำนงของชาติเล็กที่ต้องการจะต่อสู้นั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ไม่อาจละเลยได้ รวมถึงปฏิกิริยาของประชาคมโลก”

ความเห็นของทั้งคู่มีขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐจะเดินทางเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการริเริ่มโครงการทางเศรษฐกิจ เพื่อขยายอิทธิพลของสหรัฐในเอเชีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top