“สี จิ้นผิง” ต่อสายตรง “บองบอง” ย้ำความสัมพันธ์จีน-ฟิลิปปินส์

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงต่อสายตรงถึงนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ หรือ “บองบอง” ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของฟิลิปปินส์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีและการพัฒนาระดับภูมิภาค

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.สี แสดงความยินดีกับนายมาร์กอส จูเนียร์ อีกครั้งสำหรับชัยชนะในศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

ปธน.สีได้กล่าวว่า นายมาร์กอสเป็นผู้มีส่วนร่วมและรับรู้ถึงพัฒนาการด้านความสัมพันธ์ระหว่างจีนและฟิลิปปินส์ โดยขนานนามนายมาร์กอส จูเนียร์ว่าเป็นทั้งผู้สร้าง ผู้ช่วยเหลือ และผู้ส่งเสริมมิตรภาพระหว่างจีนและฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ ปธน.สี ได้หยิบยกคำกล่าวของฟิลิปปินส์ที่ว่า “หากลืมรากเหง้า เราก็ไม่อาจไปได้ไกล” เพื่อย้ำเตือนให้ทั้งสองประเทศยังคงสานต่อมิตรภาพอันดีต่อไปและเพื่อรักษาไว้ซึ่งปณิธานที่มีมาแต่เดิมของตนเอง

ปธน.สียังกล่าวว่า ทั้งสองประเทศควรทันต่อกระแสโลก ร่วมกันจารึกเรื่องราวอันยิ่งใหญ่แห่งมิตรภาพระหว่างจีน-ฟิลิปปินส์ในยุคใหม่ และร่วมกันปฏิบัติตามแผนความร่วมมือทวิภาคี เพื่อก้าวไปสู่อนาคตของทั้งสองประเทศที่สดใสยิ่งกว่าเดิม

ปธน.สียังชี้ให้เห็นว่าช่วง 6 ปีที่ผ่านมา จีนและฟิลิปปินส์ยึดมั่นในมิตรภาพอันดีเสมือนเป็นบ้านพี่เมืองน้อง ทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาประเทศ และร่วมกันสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ที่ครอบคลุม

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังจัดการความเห็นที่ต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านการพูดคุยและการปรึกษาหารือกัน ทั้งยังส่งเสริมความร่วมมือเชิงปฏิบัติในด้านต่าง ๆ อย่างจริงจัง และบรรลุผลสัมฤทธิ์ผลในความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี

ปธน.สียังเสริมว่า ข้อเท็จจริงได้พิสูจน์ให้เห็นว่ามิตรภาพระหว่างจีนและฟิลิปปินส์นั้น สอดคล้องกับปณิธานที่มีร่วมกันของประชาชนทั้งสองประเทศ และความร่วมมือระหว่างสองฝ่ายยังสร้างผลประโยชน์ร่วมกันของแก่ประชาชนทั้งสองชาติ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top