บอร์ดใหม่กสทช. มุ่งเน้นส่งเสริมเข้าถึงบริการ ลดกำกับน้อยลง

พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวในงาน “Thailand Digital Fast Forward อัพสปีดเศรษฐกิจดิจิทัล” ในหัวข้อ Digital Thailand Competitiveness โดยระบุว่า แนวทางกำกับดูแลการบริหารและจัดสรรคลื่นความถี่ของบอร์ด กสทช.ชุดใหม่ จะยึดตามอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแล ควบคู่ไปกับการดูแลให้ประชาชนได้รับบริการที่ดี โดยจะนำประสบการณ์การทำงานในฐานะที่เคยทำงานอยู่กับ กสทช.มาก่อน มาปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น โดยจะเน้นไปที่การส่งเสริมมากกว่าการกำกับ

“แน่นอนว่าวิธีการอาจจะเปลี่ยนไป แต่จะยึดโยงกับบทบาทหน้าที่ บอร์ดทุกท่านที่เข้ามา มีความตั้งใจที่จะทำหน้าที่ ย่อมมีบ้าง ที่เราจะปรับปรุงให้ดีขึ้น อะไรที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม เราคงไม่ทำ อะไรทำให้การทำงานดีขึ้น เราจะดำเนินการ ภาพรวมกสทช.พยายามเน้นการส่งเสริมการประกอบกิจการมากกว่าการกำกับ หน้าที่ของ กสทช. ควรส่งเสริมให้ผู้ประกอบการทำธุรกิจไปได้ โดยไม่ถูกมองว่าไปเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน” กรรมการ กสทช.กล่าว

พร้อมระบุว่า การส่งเสริมในส่วนที่ดำเนินการแล้ว คือ การทบทวนประกาศ กสทช.ที่ออกมา เพื่อกำกับดูแลว่าสิ่งใดไม่จำเป็น จะพยายามปรับให้การกำกับน้อยลง ในแผนพัฒนาโทรคมนาคมที่ผ่านมาจะเน้นไปที่การลดความเหลื่อมล้ำ มุ่งไปที่การเข้าถึงบริการ ส่งเสริมบริการให้ครอบคลุม ทำให้คนเข้าถึงบริการที่ดี

“บริการในที่นี้ คือ บริการที่ กสทช.กำกับ และบริการอื่น เช่น บริการด้านการค้าขาย บริการด้านการขนส่ง ฯลฯ กสทช.มีหน้าที่ทำให้โครงสร้างพื้นฐานครอบคลุม มีระบบนิเวศ คือ บริการที่ดีร่วมกัน กสทช.จะส่งเสริมให้บริการมีมากขึ้น” พล.อ.ท.ธนพันธุ์ ระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top