จุรินทร์ นั่งประธานประชุมรมต.การค้าเอเปค ดัน FTA-BCG Model เคลื่อนศก.ภูมิภาค

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 19-22 พ.ค. 65 กระทรวงพาณิชย์ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีการค้ากลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC Ministers Responsible for Trade Meeting 2022: MRT) ที่กรุงเทพฯ โดยตนจะเป็นประธานการประชุม สำหรับประเด็นสำคัญที่ไทยจะผลักดันในฐานะเจ้าภาพ คือ การขับเคลื่อนการเดินหน้าจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) เอเปค ระหว่างสมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจ ซึ่งสมาชิกหารือกันมานานแล้ว แต่ยังไม่เกิดขึ้นจริง

“หากไทยสามารถผลักดันการจัดทำได้สำเร็จ จะกลายเป็น FTA ที่มีขาดใหญ่ที่สุดในโลก เพราะทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ มีประชารวมกัน 2,900 ล้านคน คิดเป็น 38% ของประชากรโลก มี GDP รวมกันถึง 52 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ (1,768 ล้านล้านบาท) คิดเป็น 62% ของ GDP โลก และมูลค่าการค้าระหว่างกัน จะเพิ่มขึ้นถึง 200-400%”

นายจุรินทร์ กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวด้วยว่า ไทยยังจะขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG Model) ที่เป็นวาระแห่งชาติของไทย ให้กลายเป็นโมเดลเศรษฐกิจของภูมิภาค ที่จะนำมาใช้พัฒนาเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) และขนาดย่อม (MSMEs) ให้กลายเป็นฐานรากสำคัญในการขับเคลื่อนพัฒนาเศรษฐกิจของไทยและเอเปคต่อไปอย่างยั่งยืน

“BCG Model จะเป็นโมเดลที่จะทำให้ภาคการผลิต ตั้งแต่เศรษฐกิจฐานรากเดินหน้าไปสู่การผลิต ทั้งสินค้าและบริการ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นไปตามการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ (UN)”

นายจุรินทร์ ระบุ

พร้อมกันนี้ ไทยจะหารือในระดับทวิภาคีกับทั้งสหรัฐฯ รัสเซีย แคนาดา ญี่ปุ่น และจีนฮ่องกงด้วย โดยการประชุม MRT ในครั้งนี้ ทุกประเทศยืนยันที่จะเดินทางมาเข้าร่วมที่กรุงเทพฯ ยกเว้นจีนที่จะประชุมผ่านระบบออนไลน์ เนื่องจากมีมาตรการซีโร่โควิด จึงไม่สะดวกที่จะเดินทางออกนอกประเทศ

สำหรับสมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจ ประกอบด้วย ประเทศออสเตรเลีย, บรูไน, แคนาดา, ชิลี, จีน, จีนฮ่องกง, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, มาเลเซีย, เม็กซิโก, นิวซีแลนด์, ปาปัวนิวกินี, เปรู, ฟิลิปปินส์, รัสเซีย, สิงคโปร์, จีนไทเป, ไทย, สหรัฐฯ และเวียดนาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top