ไบเดนประกาศใช้กฎหมายการผลิตเพื่อการป้องกัน แก้วิกฤตนมผงขาดตลาด

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ประกาศใช้กฎหมายการผลิตเพื่อการป้องกัน (Defense Production Act) เพื่อสั่งผลิตนมผงเพิ่ม หวังลดปัญหานมผงขาดแคลนทั่วประเทศ หลังบริษัทแอ๊บบอต นิวทริชั่น ผู้ผลิตนมผงรายใหญ่ของสหรัฐ สั่งปิดโรงงานหลักในรัฐมิชิแกน

ผู้ปกครองทั่วประเทศต่างประสบปัญหาในการหาซื้อนมผง เนื่องจากแอ๊บบอต นิวทริชั่น สั่งปิดโรงงานในเมืองสเตอร์กิส รัฐมิชิแกน เนื่องจากพบแบคทีเรียปนเปื้อนในนมผง โดยแอ๊บบอตได้สั่งเรียกคืนนมผงที่ผลิตในโรงงานดังกล่าวเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา หลังมีรายงานว่าทารก 4 รายที่บริโภคนมผงดังกล่าวติดเชื้อแบคทีเรียจนล้มป่วย และในจำนวนดังกล่าวเสียชีวิตไป 2 ราย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปธน.ไบเดนจะกำหนดให้ซัพพลายเออร์ต้องส่งส่วนผสมต่าง ๆ ไปยังผู้ผลิตนมผงก่อนส่งให้บริษัทอื่น ๆ ที่อาจสั่งซื้อส่วนผสมเหล่านั้น อย่างไรก็ดี ไม่เป็นที่ชัดเจนว่าซัพพลายเออร์รายใหญ่รายใดที่ต้องปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว

ทั้งนี้ กฎหมายการผลิตเพื่อการป้องกันจะทำให้ปธน.มีอำนาจกำหนดให้บริษัทต่าง ๆ ต้องผลิตและจัดสรรสินค้าหนึ่ง ๆ ตามที่ปธน.เห็นว่าสำคัญต่อการแก้ไขวิกฤต โดยรัฐบาลสหรัฐได้ผ่านกฎหมายดังกล่าวในปี 2493 ในช่วงสงครามเกาหลี

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังได้สั่งให้กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ รวมถึงกระทรวงเกษตรสหรัฐ ใช้เครื่องบินจากกระทรวงกลาโหมไปรับนมผงจากต่างประเทศที่ตรงตามมาตรฐานด้านสุขภาพและความปลอดภัยของสหรัฐอีกด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top