ศรีลังกาไม่มีเงินจ่ายค่าน้ำมันนำเข้า ปล่อยเรือบรรทุกลอยเคว้งกลางทะเล

นายกาญจนา วิเจเศเกรา รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของศรีลังกาชี้แจงต่อรัฐสภาในวันพุธ (18 พ.ค.) ว่า “ขณะนี้มีเรือบรรทุกน้ำมันหนึ่งลำลอยอยู่ในน่านน้ำของเรา” แต่ศรีลังกา “ไม่มีเงินตราต่างประเทศ” เพื่อจ่ายค่าน้ำมันบนเรือลำดังกล่าว ส่งผลให้เรือลำดังกล่าวต้องลอยอยู่กลางทะเล

รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของศรีลังกาเปิดเผยว่า ทางรัฐบาลหวังที่จะปล่อยเรือลำนี้ “ไม่วันนี้ ก็วันพรุ่งนี้” นอกจากนี้ รัฐบาลศรีลังกายังไม่ได้จ่ายค่าน้ำมันเบนซินล็อตก่อนหน้านี้ของซัพพลายเออร์เจ้าเดียวกันด้วย โดยศรีลังกายังคงค้างจ่ายเงินซัพพลายเออร์รายนี้ประมาณ 53 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ศรีลังกาได้บอกกับประชาชนว่าไม่ต้องต่อคิวเติมน้ำมันรถ เพราะรัฐบาลไม่สามารถหาเงินดอลลาร์มาจ่ายค่าน้ำมันที่บรรทุกอยู่บนเรือลำดังกล่าวได้

ศรีลังกากำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 74 ปีนับตั้งแต่ประกาศเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี 2491 โดยสาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากการขาดแคลนเงินตราต่างประเทศที่ใช้ในการชำระค่านำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงรวมทั้งเกิดภาวะขาดแคลนอาหารและยา ซึ่งจุดชนวนให้ความโกรธแค้นของประชาชนปะทุขึ้น และออกมาประท้วงตามท้องถนน

ทั้งนี้ ภาวะขาดแคลนเงินสดของศรีลังกาส่งผลให้รัฐบาลต้องบังคับใช้มาตรการควบคุมเงินทุน (Capital Control) ควบคุมการนำเข้า และวางแผนที่จะเจรจาต่อรองเงื่อนไขกับผู้ถือพันธบัตรเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้รัฐบาลต้องผิดนัดชำระหนี้ นอกจากนี้ ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลศรีลังกายังพยายามที่จะหันไปพึ่งพาเงินกู้จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

ด้านนายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของศรีลังกาเปิดเผยว่า ศรีลังกามีสต็อกน้ำมันเบนซินใช้ได้เพียงหนึ่งวัน และทางรัฐบาลกำลังเร่งหาเงินดอลลาร์เพื่อนำไปจ่ายค่าน้ำมันดิบและน้ำมันเตา

นอกจากนี้ รัฐบาลศรีลังกายังได้หารือกับธนาคารโลกเพื่อนำเงินส่วนหนึ่งจากเงินช่วยเหลือ 160 ล้านดอลลาร์ไปใช้นำเข้าน้ำมันด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top