CONSENSUS: โบรกฯเชียร์”ซื้อ” MTC หลังราคาลงหนักเปิดอัพไซด์-ธุรกิจฟื้นจากรุกขยายสินเชื่อ

โบรกเกอร์ฯต่างแนะนำ “ซื้อ” บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) จากราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงมาก ทำให้มูลค่าหุ้นมีความน่าสนใจและมีอัพไซด์ ประกอบกับทิศทางของธุรกิตยังมีการฟื้นตัวกลับมาที่ดี จากการรุกขยายสินเชื่อและการขยายสาขา หลังแนวโน้มเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว หนุนความต้องการใช้สินเชื่อกลับมา

อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยด้านคุณภาพหนี้ในพอร์ตที่ยังต้องติดตามแนวโน้มว่าจะยังเพิ่มขึ้นต่อหรือไม่ หลังจากที่สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในไตรมาส 1/65 เพิ่มขึ้นมา 1.7% สวนทางกับการตั้งสำรองฯที่ลดลง และหากยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอาจมีผลกระทบต่อกำไรของบริษัท จากการตั้งสำรองฯที่เพิ่มขึ้นได้ แต่หากบริหารจัดการ NPL ได้ จะทำให้บริษัทมีความสามารถในการทำกำไรที่ดีต่อเนื่อง

ราคาหุ้น MTC ปิดเช้าอยู่ที่ 44.25 บาท ลดลง 0.75 บาท (-1.67%) ขณะที่ SET ลบ 0.58%

โบรกเกอร์คำแนะนำราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
แลนด์ แอนด์ เฮาส์ซื้อ67
ไทยพาณิชย์ซื้อ67
ยูโอบีเคย์เฮียนซื้อ64
กสิกรไทยซื้อ61
โนมูระ พัฒนสินซื้อ58
ฟินันเซีย ไซรัสซื้อ55
เอเซีย พลัสซื้อ52

นายกรกช เสวตร์ครุตมัต ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ราคาหุ้น MTC มีการปรับตัวลดลงมาค่อนข้างมาก ซึ่งถือว่าเป็นระดับราคาที่มีความน่าสนใจในด้านของมูลค่าที่ต่ำ โดยมีระดับ P/B ที่ 3 เท่า และผลงานในช่วงไตรมาส 1/65 ที่ผ่านมาถือว่าออกมาดีกว่าที่คาดไว้ราว 13% หรือมีกำไรที่ 1,378 ล้านบาท โดยมาจากการตั้งสำรองฯที่ตั้งสำรองลดลง และค่าใช้จ่ายของบริษัทลดลง รวมถึงสินเชื่อยังมีการขยายตัวขึ้น ทำให้รายได้จากดอกเบี้ยยังเห็นการเติบโตในไตรมาส 1/65 และยังมีโอกาสการขยายตัวของสินเชื่อต่อได้ในไตรมาส 2/65

อย่างไรก็ตามทิศทางของ NPL เพิ่มขึ้นมาเป็น 1.7% ซึ่งเริ่มเข้าใกล้เป้าหมายการควบคุมของบริษัทที่ไม่เกิน 2% เป็นปัจจัยที่ยังต้องมีการติดตามว่าการควบคุมของ NPL จะมีทิศทางเป็นอย่างไร เพราะหาก NPL ยังปรับเพิ่มสูงขึ้นต่อในไตรมาส 2/65 อาจจะกดดันต่อกำไรในช่วงไตรมาส 2/65 ได้ เพราะจะต้องมีการตั้งสำรองฯเพิ่มกลับไปมากขึ้น จากไตรมาส1/65 Coverage ratio ลดลงมาเหลือ 113% จากไตรมาส 4/64 ที่ 144% เนื่องจากบริษัทมองว่าภาพเศรษฐกิจในปีนี้จะดีขึ้นทำให้ไม่ต้องตั้งสำรองสูงมาก โดยที่ให้คำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 61 บาท/หุ้น จากราคาหุ้นที่ปรับลดลงมาค่อนข้างมาก และการขยายพอร์ตสินเชื่อยังทำได้ดี

นายเอนกพงศ์ พุทธาภิบาล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า MTC ราคาหุ้นมีการปรับฐานมากว่า 22% ทำให้มีอัพไซด์ที่น่าสนใจ และทิศทางการฟื้นตัวของบริษัทในปีนี้ที่ชัดเจนมากขึ้น จากการกลับฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ส่งผลทิศทางของสินเชื่อยังเห็นการเติบโตขึ้นได้ตามเป้าหมายที่บริษัทตั้งไว้ 25% และในช่วงไตรมาส 2/65 คาดว่าจะยังเห็นการขยายตัวของสินเชื่อต่อเนื่องจากไตรมาส 1/65 ส่วนหนึ่งมาจากการขยายสาขา และความต้องการสินเชื่อที่ฟื้นกลับมา

สำหรับปัจจัยที่อาจจะกดดันกำไรของบริษัทอยู่บ้างในเรื่องของการบริหาร Credit Cost ที่แนวโน้มของคุณภาพหนี้ยังเห็น NPL ปรับตัวขึ้น แม้ว่าบริษัทจะตั้งสำรองฯลดลงมาค่อนข้างมาก แต่ยังคงต้องติดตามว่าทิศทางจะเป็นอย่างไร ซึ่งหากยังสามารถควบคุมได้ในระดับที่ 1.6-1.7% จะไม่ส่งผลกระทบต่อการตั้งสำรองฯของบริษัทในไตรมาสต่อไปมาก และทำให้บริษัทยังรักษาความสามารถในการทำกำไรในระดับที่ดีต่อเนื่องได้ และได้เปลี่ยนคำแนะนำมาเป็น “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 52 บาท/หุ้น

บทวิเคราะห์บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า MTC ยังคงมีความแข็งแกร่งในแผนการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะในแง่ของการขยายสินเชื่อที่ยังเห็นทิศทางการเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกไตรมาส และการขยายสาขาของ MTC ที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับความต้องการสินเชื่อที่ฟื้นตัว ทำให้การขยายตัวของสินเชื่อในปี 65 จะสามารถทำได้เติบโตในระดับที่สูงถึง 30%

แต่ในด้านของคุณภาพหนี้ในปีนี้ยังคงเป็นปัจจัยที่ต้องติตดามว่าบริษัทจะสามารถบริหารจัดการและควบคุมคุณภาพหนี้อย่างไร หลังจากทิศทางของ NPL ยังปรับเพิ่มขึ้น สวนทางกับการตั้งสำรองฯของบริษัทที่ลดลง ซึ่งหาก NPL ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อาจจะทำให้บริษัทกลับมาตั้งสำรองฯเพิ่มขึ้นในไตรมาส 2/65 และเป้นปัจจัยที่กดดันต่อกำไรของบริษัท แต่หากสามารถคุม NPL ได้ จะทำให้บริษัทสามารถรักษาการทำกำไรในระดับที่ดี และส่งผลต่อการฟื้นตัวกลับมา และราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงมามาก ถือว่ามีความน่าสนใจในด้านของมูลค่าหุ้น และให้คำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 55 บาท/หุ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top