บริษัทไต้หวันเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตในจีน หลังคลายมาตรการคุมโควิด

รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของไต้หวันเปิดเผยว่า บริษัทไต้หวันราวครึ่งหนึ่งที่เคยระงับการดำเนินการในจีนก่อนหน้านี้ เนื่องจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้กลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง หลังจีนผ่อนคลายมาตรการลง

รายงานระบุว่า เมื่อเดือนที่ผ่านมา นครเซี่ยงไฮ้และเมืองคุนซานได้บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่รุนแรงที่สุดในจีน

ทั้งนี้ เมืองคุนซานยังเป็นศูนย์กลางของบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากไต้หวัน รวมถึงซัพพลายเออร์ของแอปเปิล อย่างควอนตา คอมพิวเตอร์ อิงก์

หลังจากที่เซี่ยงไฮ้บรรลุเป้าหมายปลอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชน ทางการก็เริ่มกลับมาเปิดเมืองอีกครั้ง และตั้งเป้ากลับมาใช้ชีวิตตามปกติภายในเดือนมิ.ย.

นายหวัง เหม่ย-ฮัว รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของไต้หวันแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “อัตราการกลับมาดำเนินงานตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 50% หากทุกอย่างราบรื่น เราหวังว่าจะมีการกลับมาดำเนินงานอย่างเต็มรูปแบบในเดือนมิ.ย.”

ทั้งนี้ นายหวังเสริมว่า หลายบริษัทยังคงประสบปัญหา เช่น ปัญหาคอขวดในห่วงโซ่อุปทาน และปัญหาด้านโลจิสติกส์ รวมถึง สถานการณ์ที่อาจเปลี่ยนแปลง ซึ่งขึ้นอยู่กับนโยบายการสกัดการแพร่ระบาดโควิด-19 ของจีน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top