ฮ่องกงจ่อใช้ระบบปิดคุมโควิด ไม่กักตัวคนเดินทางทำธุรกิจจีน-ฮ่องกง

หนังสือพิมพ์ซิง เตา (Sing Tao) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง มีแผนที่จะนำระบบปิด (Closed loop) มาใช้ เอื้อให้คนเดินทางเพื่อติดต่อธุรกิจระหว่างฮ่องกงกับจีนแผ่นดินใหญ่ได้แบบไม่ต้องกักตัว

รายงานระบุว่า ข้อเสนอแนะดังกล่าวมาจากชุมชนธุรกิจของฮ่องกง ซึ่งกล่าวว่ามาตรการนี้สามารถตอบสนองความต้องการของพวกเขาได้ ขณะที่ฮ่องกงยังคงเดินหน้าเปิดเมืองเต็มรูปแบบกับจีนแผ่นดินใหญ่ อย่างไรก็ดี รายงานดังกล่าวไม่ได้ให้รายละเอียดว่า มาตรการระบบปิดที่ว่านี้จะนำมาใช้อย่างไรหรือนายลีจะเสนอแผนอย่างเป็นทางการเมื่อใด

ทั้งนี้ ระบบปิดมักกำหนดให้พนักงานต้องอาศัยอยู่ในโรงแรมหรือหอพักของโรงงาน โดยกันคนงานออกจากครอบครัวและชุมชนในวงกว้าง ซึ่งระบบนี้มักถูกนำไปใช้ในจีนแผ่นดินใหญ่เพื่อให้การผลิตดำเนินต่อไปในช่วงล็อกดาวน์ครั้งล่าสุด โดยโรงงานกิกะแฟคทอรีของบริษัทเทสลา อิงค์ กำหนดให้คนงานต้องนอนในโรงงานในช่วงล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ตลอด 6 สัปดาห์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประเทศจีนยังคงยังคงยึดมั่นตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์หรือ Zero Covid แม้โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะแพร่ระบาดบ่อยขึ้นและมาตรการสกัดโควิดทวีความรุนแรงมากขึ้นก็ตาม

แม้สถานการณ์ในเซี่ยงไฮ้จะดีขึ้น แต่ก็มีการระบาดอย่างต่อเนื่องในกรุงปักกิ่ง และคลัสเตอร์ต่าง ๆ ก็ปรากฏขึ้นในพื้นที่อื่น ๆ ของจีน นับเป็นอุปสรรคต่อความพยายามผ่อนคลายมาตรการเดินทางของผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top