WHO เตือนระวังเชื้อไวรัสฝีดาษลิงหลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในอังกฤษ

ภาพระหว่างการตรวจสอบการระบาดของโรคฝีดาษลิงที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเมื่อปี 2539-2540 เผยให้เห็นตุ่มตามแขนและลำตัวของผู้ป่วย
(ภาพ: รอยเตอร์)

องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกประกาศเตือนเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา (18 พ.ค.) หลังมีรายงานว่า อาจพบผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงเพิ่มขึ้นในอังกฤษ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอังกฤษกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบหาสาเหตุการระบาด โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในกรุงลอนดอน ซึ่งขณะนี้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 9 ราย

WHO กล่าวว่า จากข้อมูลที่มีอยู่ อาจเป็นไปได้ว่าการติดเชื้อส่วนใหญ่จะเป็นการติดเชื้อในสหราชอาณาจักร แต่ขอบเขตการแพร่เชื้อในขณะนี้ยังคงไม่ชัดเจน และมีความเป็นไปได้ที่จะมีการตรวจพบผู้ติดเชื้ออีกในภายหลัง

รายงานยังเพิ่มเติมว่า ผู้ติดเชื้อ 3 รายแรกมาจากครอบครัวเดียวกัน โดยยืนยันการตรวจพบเมื่อวันที่ 6 พ.ค. ก่อนจะพบอีก 4 รายในอีกไม่กี่วันต่อมา และอีก 2 รายล่าสุด โดยหนึ่งในนี้อยู่ในลอนดอน และอีกหนึ่งรายอยู่ในภูมิภาคเซาท์อีสต์

ด้านสำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (UKHSA) ระบุผ่านเว็บไซต์เมื่อคืนนี้ (18 พ.ค.) ว่า ขณะนี้มียอดผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงรวมแล้วทั้งสิ้น 9 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเกย์ ไบเซ็กชวล หรือกลุ่มชายรักชาย (MSM)

แถลงการณ์ของ WHO เพิ่มเติมว่า ผู้ติดเชื้อ 4 รายได้รับการยืนยันผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ โดยได้เข้ารับการรักษาที่คลินิกสุขภาพทางเพศจากอาการตุ่มผื่นคัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top