รักษาการรมต.มหาดไทยของตาลีบันเผยหญิงไม่เชื่องควรอยู่แต่บ้าน

นายซีราจุดดิน ฮักกานี รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของอัฟกานิสถานและรองหัวหน้ากลุ่มตาลีบันตั้งแต่ปี 2559 ได้ย้ำคำมั่นสัญญาของตาลีบันที่จะอนุญาตให้เด็กผู้หญิงกลับเข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมปลาย โดยกล่าวว่าจะมี “ข่าวดีในเร็ว ๆ นี้” แต่แนะนำว่าผู้หญิงที่ประท้วงการจำกัดสิทธิสตรีของตาลีบันควรอยู่บ้าน

นายฮักกานีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ซึ่งเป็นการออกกล้องกับสื่อตะวันตกเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี เพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่เขาเปิดเผยใบหน้าในที่สาธารณะเป็นครั้งแรก ทั้งนี้ นายฮักกานีอยู่ในรายชื่อประกาศจับของ FBI โดยมีค่าหัว 10 ล้านดอลลาร์ และถูกกำหนดโดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐว่าเป็น “ผู้ก่อการร้ายระดับโลกที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ”

เมื่อซีเอ็นเอ็นถามเกี่ยวกับผู้หญิงชาวอัฟกันที่บอกว่าไม่กล้าออกจากบ้านและได้รับผลกระทบภายใต้การปกครองของตาลิบันนั้น นายฮักกานีหัวเราะตอบ “เราให้ผู้หญิงไม่เชื่องอยู่แต่บ้าน”

หลังจากซีเอ็นเอ็นขอให้ชี้แจงเพิ่มเติม นายฮักกานีกล่าวว่า “เมื่อผมพูดถึงผู้หญิงไม่เชื่อง มันคือมุกตลกที่พูดถึงผู้หญิงหัวแข็งที่ถูกควบคุมโดยฝ่ายตรงข้ามบางกลุ่ม เพื่อชักนำให้รัฐบาลปัจจุบันดูเป็นที่น่ากังขา”

นอกจากนี้ นายฮักกานียังกำหนดขอบเขตสำหรับอนาคตการทำงานของผู้หญิงอีกด้วย โดยจะถูกจำกัดโดยกฎหมายอิสลามตามการตีความของตาลีบันและ “หลักการระดับชาติ วัฒนธรรม และประเพณี” โดยอนุญาตให้ผู้หญิงทำงานได้ภายใต้กรอบดังกล่าว

อนึ่ง เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากให้สัญญาหลายครั้งว่าผู้หญิงจะสามารถเข้าเรียนหนังสือระดับมัธยมได้ กลุ่มตาลิบันก็กลับลำโดยสั่งห้ามไม่ให้ผู้หญิงกลับเข้าเรียนอย่างไม่มีกำหนด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top