เลขาฯ UN ผลักดันเจรจาฟื้นส่งออกธัญพืชยูเครน เร่งแก้วิกฤตขาดแคลนอาหาร

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า ขณะนี้เขากำลังเจรจาอย่างเข้มข้นกับรัสเซีย, ยูเครน, ตุรกี, สหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU) เพื่อให้การส่งออกธัญพืชของยูเครนกลับมาฟื้นตัว ขณะที่วิกฤตด้านอาหารทั่วโลกเลวร้ายลง

ทั้งนี้ นายกูเตอร์เรสหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะยังคงมีหนทางสำหรับเรื่องนี้ พร้อมกับระบุว่า “ความซับซ้อนด้านมั่นคง, เศรษฐกิจ และการเงินจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือร่วมใจจากทุกฝ่าย”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในการประชุมด้านความมั่นคงทางอาหารซึ่งนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจัดขึ้นที่สหประชาชาติ เลขาฯ UN ได้เรียกร้องให้รัสเซียเปิดทางให้ส่งออกธัญพืชที่เก็บไว้ในท่าเรือยูเครนอย่างปลอดภัย รวมถึงกระจายอาหารและปุ๋ยจากรัสเซียให้เข้าถึงได้อย่างไม่มีข้อจำกัดในตลาดโลก

โดยนายกูเตอร์เรสเตือนว่า สงครามที่รัสเซียก่อขึ้นในยูเครนส่งผลให้ราคาธัญพืช น้ำมันสำหรับประกอบอาหาร เชื้อเพลิง และปุ๋ยดีดตัวสูงขึ้น ซ้ำเติมวิกฤตเศรษฐกิจ การขาดแคลนอาหาร และพลังงานในบรรดาประเทศยากจนให้เลวร้ายลงไปอีก

“สิ่งเหล่านี้จะเป็นการผลักไสให้ผู้คนกว่าหลายสิบล้านคนต้องเผชิญกับความไม่มั่นคงทางอาหาร อันจะนำไปสู่ภาวะทุพโภชนาการ ความอดอยากหิวโหย ซึ่งอาจจะคงอยู่ไปอีกนานหลายปี”

นายกูเตอร์เรสกล่าว

ทั้งนี้ ยูเครนเคยส่งออกสินค้าส่วนใหญ่ทางทะเล แต่หลังจากการบุกโจมตีของรัสเซียเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ทำให้ยูเครนต้องเปลี่ยนเส้นทางการส่งออกเป็นทางรถไฟหรือทางท่าเรือตามแม่น้ำดานูบแทน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top