CPN ลุยขยายงาน 4 ทิศรับเศรษฐกิจฟื้นหลังกังวลโควิดลดลงพร้อมมองโอกาสต่อยอดตปท.

นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) กล่าวว่า แนวโน้มของธุรกิจในช่วงไตรมาส 2/65 คาดว่าจะยังเห็นการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจากไตรมาส 1/65 และช่วงเดียวกันของปีก่อนชัดเจนขึ้น หลังจากการกลับมาไช้ชีวิตของคนในประเทศกลับมาเป็นปกติ และมีนักท่องเที่ยวทยอยเข้ามามาก เศรษฐกิจเริ่มฟื้น และความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดโควิด-19 ลดลง คนจึงกลับมาเข้าศูนย์การค้าและท่องเที่ยวมากขึ้น ผู้เช่าในศูนย์การค้าของ CPN ก็ได้ประโยชน์ไปด้วย อีกทั้งปลายเดือนพ.ค.นี้จะเปิดศูนย์การค้าเซ็นทรัล จันทบุรี ซึ่งจะส่งผลบวกต่อผลการดำเนินงานให้เติบโตขึ้นต่อเนื่อง และมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตตามเป้า 15-20%

บริษัทยังมุ่งมั่นต่อยอดธุรกิจภายใต้วิสัยทัศน์ Imagining better futures for all นับจากนี้ทุกโครงการของ CPN จะมีมากกว่า 1 องค์ประกอบเป็นมิกซ์ยูสที่สมบูรณ์แบบ ด้วยกลยุทธ์ Retail-Led ที่มีศูนย์การค้าเป็นหัวใจสำคัญในการเชื่อมโยงทุกองค์ประกอบแบบ Fully-Integrated โดยทั้ง 4 ธุรกิจสามารถเติบโตไปด้วยกันใน Ecosystem ของเซ็นทรัลพัฒนา อีกทั้งยังมีศักยภาพที่จะขยายธุรกิจไปเองได้อย่างมีอิสระ

สำหรับแผนธุรกิจ 5 ปี ของบริษัท ตั้งงบลงทุน 1.2 แสนล้านบาท เดินหน้าพัฒนาโครงการ Retail-Led Mixed-Use Development ครอบคลุมกว่า 30 จังหวัดทั่วประเทศ โดยมีรายละเอียดการพัฒนา 4 ธุรกิจหลัก ดังนี้

นายชนวัฒน์ เอื้อวัฒนะสกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและโครงการ CPN กล่าวว่า บริษัทต้องการตอกย้ำผู้นำเบอร์หนึ่งพัฒนาโครงการใหญ่ 50 โครงการทั้งในและต่างประเทศ และคอมมูนิตี้มอลล์ 16 แห่ง โดยมีจุดแข็งในการเป็น Center of Life ทำให้มีความเข้าใจหัวใจสำคัญของการพัฒนามิกซ์ยูส ซึ่งส่วนรีเทลเป็นหัวใจสำคัญที่เชื่อมโยงทุกองค์ประกอบ Synergy เข้าหากัน มอบ new solutions ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน ชุมชน และประเทศ

กลยุทธสำคัญคือ 1) Develop District: บุกเบิกสร้างย่าน เปิดเมือง นำพาความเจริญไปยังทุกที่ที่เราไปถึง 2) Strong Synergy and Ecosystem: การมี Ecosystem ระหว่างทุกองค์ประกอบในโครงการ มอบความสะดวกสบายและ privilege ให้กับผู้ใช้งานในทุกส่วน รวมไปถึงการผนึกกำลังในกลุ่มเซ็นทรัลทั้งการแบ่งปันความเชี่ยวชาญและการใช้ Big Data จาก The 1 ทำให้เราเข้าใจตลาดทั่วประเทศ และ 3) Community at heart: ยึดหลักการ co-create กับท้องถิ่น ทั้งในด้านการสร้าง Local Wealth และการส่งเสริม Local Essence ของท้องถิ่นนั้นๆ

นายวุฒิเกียรติ เตชะมงคลาภิวัฒน์ Head of Community Mall Business CPN กล่าวว่า ธุรกิจคอมมูนิตี้มอลล์ บริษัทตั้งใจที่จะปรับกลยุทธ์และต่อยอดให้ดีขึ้นด้วยแนวคิด Center of Life พร้อมยกระดับไลฟ์สไตล์ให้เข้าถึงลูกค้าและชุมชนมากขึ้น โดยธุรกิจ Small Retail นี้จะเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้กับโครงการขนาดใหญ่ที่มีอยู่แล้ว ทำให้ขยายไปสู่ทำเลศักยภาพสูงและย่าน CBD ได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น โครงการใหม่ที่จะเปิดให้บริการในไตรมาส 4/65 นี้คือ โครงการ Marche Thonglor ที่จะตอบโจทย์ neighborhood ที่ดีที่สุดในย่านทองหล่อ

สำหรับแผนขยายโครงการในต่างประเทศ CPN ตั้งเป้าเป็น Regional Retail Platform ที่นำพาธุรกิจต่างๆ ต่อยอดความสำเร็จร่วมกัน ปัจจุบันได้เปิดโครงการศูนย์การค้าไทยแห่งแรก คือ เซ็นทรัล ไอ-ซิตี้ ที่มาเลเซีย นอกจากนี้ ยังคงศึกษาโอกาสใหม่ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะมาเลเซียและเวียดนาม

“บริษัทได้มีการเซ็นสัญญาความร่วมมือศึกษาการลงทุนศูนย์การค้าในประเทศเวียดนามกับทางหน่วยงานภาครัฐของเวียดนาม แต่ยังคงต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษาอีก 3-4 ปี ถึงจะเห็นความชัดเจน เพราะต้องการศึกษาตลาดและพฤติกรรมของคนในประเทศเวียดนาม รวมถึงการมองหาทำเลพัฒนาโครงการที่เหมาะสม แม้ว่าเวียดนามจะมีการเติบโตอย่างมาก แต่ยังต้องมีการศึกษาการลงทุนอย่างรอบคอบก่อน”

นางวัลยา กล่าว

ร.อ. กรี เดชชัย President of Residential Business CPN กล่าวถึงธุรกิจพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยว่า ในปีนี้วางแผนเปิดโครงการใหม่ทั้งแนวราบและคอนโดมิเนียมรวม 4-6 โครงการ แต่จะเน้นการเปิดตัวในช่วงครึ่งปีหลังเป็นหลักทั้งทำเลในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดใกล้กับศูนย์การค้าของ CPN หรือโครงการของกลุ่มเซ็นทรัล ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) รวมกว่า 4.5 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ต่อเนื่องในปี 65-67

บริษัทขยายโครงการทั้งแนวราบและแนวสูงรวม 68 โครงการทั่วประเทศ โดยธุรกิจ Residential เป็นหนึ่งในธุรกิจที่สร้างความแข็งแกร่งให้กับ CPN มากว่า 8 ปี และวันนี้พร้อมก้าวสู่การเป็น Top Developer พัฒนาโครงการที่มีคุณภาพ ครอบคลุมทั้งแนวราบและแนวสูง โดยมีกลยุทธ์ในการพัฒนาต่อยอดกับโลเคชั่นของศูนย์การค้าของเซ็นทรัลพัฒนา และจับมือกับโครงการต่างๆ ร่วมกับเครือกลุ่มเซ็นทรัล รวมถึงการพัฒนาโครงการเดี่ยวอีกมาก

ปัจจุบัน Central Pattana Residential มีทั้งหมด 22 โครงการรวมมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งมียอดโอนแล้ว 1 หมื่นล้านบาท

นายภูมิ จิราธิวัฒน์ Head of Hotel Property CPN กล่าวถึงธุรกิจโรงแรมว่า ได้มีการพัฒนารวม 37 โครงการ 4,000 ห้อง ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ CPN มีความเชี่ยวชาญ มุ่งตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าในแต่ละพื้นที่ภายใต้ 3 แบรนด์ ได้แก่ Centara แบรนด์ระดับ Upscale ที่มาพร้อมส่วนสัมมนาและการจัดเลี้ยง, แบรนด์ Lifestyle Midscale ที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ทุกแบบทั้งทำงานและพักผ่อน และอีกแบรนด์เป็น Premium budget อยู่ในทำเลที่โดดเด่น สะดวก สะอาด ปลอดภัย

ทั้งนี้ เราจะพัฒนาโรงแรมที่ได้ระดับมาตรฐาน พร้อมทั้งคุณภาพและการให้บริการ ภายใต้การบริหารของเชนโรงแรมให้กับทุกจังหวัด โดยมีทั้งแผนเปิดในโครงการศูนย์การค้าของเซ็นทรัลพัฒนาในจังหวัดต่างๆ และพัฒนาร่วมกับศูนย์การค้าในเซ็นทรัลกรุ๊ปด้วย

นางสาวนภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ Chief Financial Officer and Senior Executive Vice President, Finance, Accounting and Risk Management CPN กล่าวว่า ธุรกิจอาคารสำนักงานเป็นการย้ำการเป็นผู้นำ พัฒนารวม 13 โครงการเป็น The Most Preferred Workplace ของทั้งบริษัทผู้เช่าและคนทำงาน ด้วยประสบการณ์กว่า 40 ปี ธุรกิจออฟฟิศของบริษัทได้รับความเชื่อมั่นจากธุรกิจชั้นนำตั้งแต่องค์กร Corporate ขนาดใหญ่ไปจนถึงบริษัทและสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ ที่ผ่านมาอาคารสำนักงานของบริษัทรักษา Occupancy Rate ได้มากกว่า 90% มาโดยตลอด

ในปีนี้โฟกัสสำคัญคือการปรับโฉม The Offices at centralwOrld และวางแผนขยายโปรเจ็คในอนาคต ได้แก่ Central Park Office ภายในโครงการดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค ที่จะพลิกโฉมสู่ Professional Hub ระดับโลก และโครงการภายใต้บริษัท GLAND ในย่านพระราม 9 CBD ศักยภาพสูง เพื่อตอบรับเทรนด์แห่งอนาคต

นอกจาก 4 ธุรกิจหลักภายใต้ Retail-Led Mixed-Use Development แล้ว CPN ยังมีกลุ่มธุรกิจ Alternative Assets เพื่อมองหาโอกาสในการขยายและลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ที่จะเติมเต็ม Ecosystem และเชื่อมโยงกับธุรกิจหลัก เช่น การร่วมทุน Grab ที่เป็น Delivery Platform และ Common Ground ที่เป็น Co-Working Space และเตรียมศึกษาการลงทุนใน Venture Capital ที่เตรียมเปิดเผยรายละเอียดเร็วๆนี้

นางสาวนภารัตน์ ยังเปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการนำศูนย์การค้าเซ็นทรัล อุบลราชธานี และเซ็นทรัล สุราษฎร์ธานี เสนอขายเข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท (CPNREIT) ซึ่งเป็นการนำโครงการทั้ง 2 แห่ง กลับมาพิจารณาขายเข้ากอง CPNREIT อีกครั้งในปีนี้ แต่อยู่ระหว่างการประเมินมูลค่าและช่วงเวลาที่เหมาะสม คาดว่าจะเห็นความชัดเจนมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top