ผู้ว่าฯททท. ชี้ท่องเที่ยวไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้ว เดินหน้าสร้างรายได้ขับเคลื่อนศก.

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวในงาน “ถามมา…ตอบไป เพื่อประเทศที่ดีกว่า” ในช่วงเสวนา หัวข้อ “เศรษฐกิจไทยยุคใหม่ ประเทศไทยก้าวต่อไปอย่างไร” ว่า เชื่อว่าในขณะนี้ได้ผ่านจุดต่ำสุดของการท่องเที่ยวไปแล้ว โดยได้กำหนดเป้ารายได้เพิ่มขึ้น 50% หรือ ประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท เพื่อให้ภาคการท่องเที่ยวเป็นเครื่องยนต์ที่ช่วยฟื้นเศรษฐกิจ ส่วนปี 66 ตั้งเป้ารายได้เพิ่มขึ้น 80% หรือ ประมาณ 2.4 ล้านบาท

โดยหลังจากนี้จะต้องเพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวคุณภาพสูงให้มากขึ้น เพื่อให้เข้าพำนักนานขึ้น และมียอดการใช้จ่ายมากขึ้น รวมทั้งเพิ่มนักท่องเที่ยวตามช่วงอายุที่มีการใช้จ่ายสูง และกลุ่มนักท่องเที่ยว Health and Wellness ซึ่งใช้จ่ายหลักแสนบาทต่อคน รวมถึงกลุ่มที่ตั้งใจมาฮันนีมูนในประเทศ และกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม และเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน

ขณะนี้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเริ่มยิ้มได้ หลังจากมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเริ่มเดินทางเข้าไทยมากขึ้นตั้งแต่ 1 พ.ค. 65 ซึ่งที่ผ่านมาการท่องเที่ยวถือว่ามีสัดส่วนต่อ GDP 18% ในปี 62 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยประมาณ 39.2 ล้านคน มีรายได้ 3 ล้านล้านบาท แต่เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด-19 เกิดขึ้น จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงในปี 64 เหลือแค่ 4 แสนคน ส่งผลให้ผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างมาก

ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ดำเนินการออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว โดยการปล่อยกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำไปแล้ว 7,847 ราย และมีมาตรการเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน และโครงการทัวร์เที่ยวไทย ซึ่งใช้งบประมาณไม่น้อยกว่า 3 หมื่นล้านบาท มีการกำหนดพื้นที่นำร่องเพื่อการท่องเที่ยว หรือพื้นที่สีฟ้า 26 จังหวัด ซึ่งผ่านหลักเกณฑ์มาตรการควบคุมโรคจากทางกระทรวงสาธารณสุข และมีการกำหนดมาตรฐาน SHA ที่ผ่านเกณฑ์ 47,000 แห่ง

“มั่นใจว่าภายใต้การนำของรัฐบาล ภายใต้ความร่วมมือของผู้ประกอบการ สิ่งที่ทุกคนจะเห็นแน่นอน และเป็นความหวังได้ คือ การพลิกโฉมด้านการท่องเที่ยวของประเทศให้นำไปสู่ความยั่งยืน เป็นไปตามหมุดหมายที่สภาพัฒน์กำหนดไว้ และเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top