รมว.คมนาคม เผยแอร์บัส-โบอิ้งสนใจลงทุนศูนย์ซ่อมฯในไทยจ่อดึง AOT ร่วมทุน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า จากที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ได้นำคณะผู้บริหารกระทรวงคมาคม เข้าเยี่ยมชมศูนย์ปฏิบัติการของบริษัทแอร์บัส ในภูมิภาคเอเชีย ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อ 18 พ.ค.65 และได้หารือกันในประเด็นการลงทุน ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) ในประเทศไทย ซึ่งเบื้องต้นทางแอร์บัสยังคงสนใจเข้ามาลงทุน แต่ต้องการร่วมลงทุนกับองค์กรของประเทศไทย

ทั้งนี้ แอร์บัสระบุว่าไม่ต้องการลงทุนเองทั้งหมด 100% ซึ่ง บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ถือเป็นหน่วยงานทางอากาศของไทยที่มีความพร้อมในการร่วมลงทุน และนอกจากแอร์บัสแล้ว ทางโบอิ้งได้แสดงความสนใจการลงทุน MRO ในประเทศไทยด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นโยบายของรัฐบาล ในการลงทุน MRO นั้น ไม่เฉพาะแต่ที่ สนามบินอู่ตะเภาเท่านั้น แต่ยังมีสนามบินอีกหลายแห่งที่มีศักยภาพ เนื่องจากการศึกษาพบว่าสนามบินหลักอย่างสุวรรณภูมิและดอนเมืองนั้น มีการให้บริการเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ ดังนั้น SLOT บินจะเน้นหนักไปในเชิงพาณิชย์ ขณะที่ศูนย์ซ่อมอากาศยานต้องใช้เวลาค่อนข้างมากในการซ่อมบำรุงเครื่องบิน ก็ควรใช้สนามบินที่มีความพร้อมรองรับการทดสอบเครื่องบินที่ไม่กระทบกับการให้บริการเชิงพาณิชย์ จึงเห็นว่ามีสนามบินหลายแห่งของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ที่มีศักยภาพ เช่น สนามบินนครราชสีมา เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top