“ไบเดน” เตรียมถกผู้นำเกาหลีใต้ หารือประเด็นหลักเรื่องเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐจะเดินทางถึงเกาหลีใต้ในวันศุกร์นี้ (20 พ.ค.) และมีกำหนดเข้าพบปะกับประธานาธิบดียุน ซอกยอลของเกาหลีใต้ โดยผู้นำทั้งสองจะเดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานของบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ก่อนที่จะร่วมงานและการประชุมตลอดทั้งวันเสาร์นี้

ปธน.ยุนให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า “ผมคิดว่า การเยือนของปธน.ไบเดนจะเป็นโอกาสในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐให้แน่นแฟ้นและครอบคลุมรอบด้านมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีความท้าทายหลายประการที่เกิดขึ้นในประชาคมโลก”

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐและเกาหลีใต้จะเจรจาประเด็นเกาหลีเหนือเป็นวาระสำคัญในการประชุม ขณะที่นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือไม่สนใจคำสั่งห้ามการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) และมีแนวโน้มที่จะกลับมาทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้งในช่วงที่ปธน.ไบเดนเดินทางเยือนเอเชีย

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นจะกระชับความร่วมมือให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่เกาหลีเหนือยังคงดำเนินการที่ยั่วยุ

“เราเตรียมพร้อมรับมือสิ่งที่อาจเกิดขึ้น สหรัฐได้แจ้งกับชาติพันธมิตรและจีนว่า การยั่วยุเช่นนี้ในช่วงที่ผู้นำสหรัฐเดินทางเยือนนั้น จะทำให้ท่าทีทางการทหารของสหรัฐในภูมิภาคเปลี่ยนแปลงไป” นายซัลลิแวนกล่าว

ทางด้านปธน.ยุนส่งสัญญาณว่าจะดำเนินนโยบายที่แข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือ มากกว่าผู้นำคนก่อนของเกาหลีใต้ และคาดว่าจะขอความช่วยเหลือจากปธน.ไบเดน นอกจากนี้ เขายังเตือนว่า เกาหลีใต้จะดำเนินการโจมตีเพื่อป้องกัน หากพบสัญญาณการรุกรานที่อาจเกิดขึ้น และให้คำมั่นว่าจะเสริมความแข็งแกร่งด้านความสามารถในการสกัดกั้นของเกาหลีใต้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top