เกาหลีเหนือโวได้ผลลัพธ์ดีในการสู้โควิด ขณะผู้ป่วยพุ่งทะลุ 2 ล้านราย

เกาหลีเหนือเปิดเผยในวันนี้ (20 พ.ค.) ว่า มี “ผลลัพธ์ที่ดี” ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แม้ว่าจำนวนผู้ที่มีอาการไข้พุ่งทะลุ 2 ล้านคนแล้วก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเกาหลีเหนือยืนยันเป็นครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับการขาดแคลนทรัพยากรทางการแพทย์และวัคซีนในประเทศ ขณะที่ยังคงเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรอย่างรุนแรงโทษฐานพัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์

เจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้รายหนึ่งระบุว่า เกาหลีเหนือไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากเกาหลีใต้และสหรัฐ ซึ่งเกาหลีเหนือมองว่าเป็นปฏิปักษ์มาช้านาน

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดียุน ซอกยอลของเกาหลีใต้และประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในวันนี้นั้น จะหารือกันเรื่องการส่งความช่วยเหลือให้กับเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ (KCNA) ของเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือตรวจพบผู้มีอาการไข้เพิ่มขึ้น 263,370 รายและพบผู้เสียชีวิตใหม่อีก 2 ราย ทำให้ยอดผู้มีอาการไข้สะสมนับตั้งแต่ปลายเดือนเม.ย.แตะระดับ 2.24 ล้านรายในช่วงเย็นของวันพฤหัสบดี (19 พ.ค.) ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 65 ราย

เกาหลีเหนือไม่อาจยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่แท้จริงได้ เนื่องจากไม่มีขีดความสามารถในการตรวจหาเชื้อโควิด-19

แม้ยอดผู้เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในระดับสูง แต่เกาหลีเหนือระบุว่า การทำเกษตรจะดำเนินต่อไป ขณะที่บรรดาโรงงานต่าง ๆ ก็ยังเดินสายการผลิตอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังวางแผนจัดพิธีศพแบบรัฐพิธีให้กับนายพลเกษียณอายุรายหนึ่งอีกด้วย

“แม้เกาหลีเหนือออกมาตรการสกัดโรคระบาดขั้นสูงสุด แต่การผลิตในภาคอุตสาหกรรมสำคัญจะยังคงดำเนินต่อไปตามปกติ และโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่จะได้รับการผลักดันต่อไป” สำนักข่าวเคซีเอ็นเอรายงาน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top