ญี่ปุ่นเตรียมเพิ่มจำนวนนักเดินทางขาเข้า หลังคลายมาตรการควบคุมเพิ่มขึ้น

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ว่า ทางการญี่ปุ่นจะเพิ่มจำนวนการรับนักเดินทางขาเข้าขึ้นเป็น 20,000 คนต่อวัน เริ่มตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป หลังจากที่เริ่มผ่อนคลายการควบคุมพื้นที่ชายแดนจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นยังเตรียมคลายความเข้มข้นของมาตรการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และการกักตัวลง โดยแบ่งประเทศและภูมิภาคออกเป็นสามกลุ่มตามสถานการณ์การติดเชื้อ

นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุในงานแถลงข่าวว่า นักเดินทางผู้มาจากกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำจะได้รับการยกเว้นจากการตรวจหาเชื้อเมื่อเดินทางมาถึงญี่ปุ่นและไม่ต้องกักตัวในที่พัก

นอกจากนี้ ทางการญี่ปุ่นยังเตรียมประกาศว่า การสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ข้างนอกไม่จำเป็นเสมอไปหากประชาชนไม่ได้พูดคุยกัน

ทั้งนี้ นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะมีการผ่อนคลายการควบคุมพื้นที่ชายแดนเพิ่มขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติของกลุ่มประเทศ G7 ในเดือนมิ.ย.นี้

ญี่ปุ่นได้ปิดประตูรับชาวต่างชาติที่ไม่ได้เป็นผู้อยู่อาศัยในประเทศ เพื่อป้องการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนซึ่งระบาดหนักเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทางการญี่ปุ่นค่อย ๆ เพิ่มจำนวนการรับนักเดินทางเข้าประเทศขึ้นซึ่งตอนนี้อยู่ที่ 10,000 คนต่อวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top