BEM คาดกำไรปีนี้โตตาม Traffic ทางด่วน-Ridership รถไฟฟ้า,เล็งประมูลสายสีส้มพ.ค.

นายธนาวัฒน์ วรรณดิษฐ์ ผู้จัดการส่วน ส่วนนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) คาดว่า ผลประกอบการในปี 65 จะทำกำไรได้ราว 70-80% ของกำไรสุทธิในปี 63 ที่อยู่ในระดับ 2,051 ล้านบาท และสูงกว่าปี 64 ที่มีกำไรสุทธิ 1,010 ล้านบาท ขณะที่คาดว่าปี 66 กำไรของบริษัทจะกลับไปเท่ากับช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19

เนื่องจากยอดการใช้รถบนทางด่วน หรือปริมาณจราจร(Traffic) และ จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT (Ridership) เติบโตเห็นได้ชัดเจนในเดือน พ.ค.นี้ โดยในช่วง 2 สัปดาห์แรกมีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยราว 2 แสนเที่ยว/วัน แต่ช่วงเปิดเทอมต้นสัปดาห์นี้ยอดผู้โดยสารพุ่งขึ้นไปถึง 2.8-2.9 แสนเที่ยว/วัน ดังนั้น เชื่อว่าเฉลี่ยทั้งเดือน พ.ค.จะขึ้นมาแตะ 2 แสนเที่ยว/วันแน่นอน สูงขึ้นจากช่วง 4 เดือนแรกที่เฉลี่ย 1.85 แสนเที่ยว/วัน

ทั้งนี้ ในปี 65 คาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นใกล้ 3 แสนเที่ยว/วัน และในปี 66 จะกลับมาใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิดที่กว่า 4 แสนเที่ยว/วัน

ส่วนปริมาณจราจรทางด่วนในเดือน เม.ย.65 อยู่ที่ราว 9.8 แสนคัน/วัน และในเดือน พ.ค.65 ค่อยๆ ปรับเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าปีนี้มีปริมาณจราจรราว 1.1 ล้านคัน

ทั้งนี้ นายธนาวัฒน์ คาดว่ากำไรในไตรมาส 2/65 จะดีกว่าไตรมาส 2/64 ที่มีกำไรสุทธิ 200 ล้านบาท และดีกว่าไตรมาสก่อนที่มีกำไรสุทธิ 336 ล้านบาท จากปริมาณจรารจรบนทางด่วนและจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 มากขึ้น โดยหลังยกเลิก RT-PCR นักท่องเที่ยวเริ่มเข้าไทยมากขึ้น ส่งผลดีต่อการใช้ทางด่วนและรถไฟฟ้า

“หลังจากนี้คาดยอดนักท่องเที่ยวดีขึ้น และโรงเรียนเปิดเทอม on site แล้ว การทำงานที่บ้านน้อยลงมาก ทำให้กิจกรรมการเดินทางกลับบ้าน และภาครัฐเตรียมจะประกาศโรคโควิดเป็นโรคประจำถิ่นในเดือน ก.ค. ซึ่งอาจจะเร็วขึ้นก็เป็นสัญญาณบวก”นายธนาวัฒน์ กล่าว

นอกจากนั้น จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการจัดประชุม งานแสดงสินค้าหรืออีเว้นท์ก็เริ่มมากขึ้น รวมถึงการกลับมาเปิดศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต์หลังปรับปรุงใหม่ ซึ่งมีทางเชื่อมรถไฟฟ้าใต้ดิน โดยมีพื้นที่จัดงานเพิ่มขึ้น 5 เท่า ส่งผลดีต่อการใช้รถไฟฟ้า นอกจากนี้มีอิมแพ็ค เมืองทองธานี ก็จะมีการจัดงานมากขึ้นสนับสนุนการใช้ทางด่วน และไบเทคบางนาก็มีการจัดงานเพิ่มด้วย

“เชื่อว่าหลังจากนี้ไปทั้งประเทศไทย และ BEM จะดีขึ้น คงไม่มีผลกระทบจากโควิดอีก และมีกิจกรรมเศรษฐกิจจะมีมากขึ้นหลังจากไตรมาส 2/65 จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าก็จะดีขึ้นแน่นอน”

นายธนาวัฒน์ ยังกล่าวว่า บริษัทเตรียมความพร้อมเข้าร่วมประมูลงานรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยคาดว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะออกทีโออาร์ประมูลในเดือนพ.ค.นี้ ซึ่งบริษัทจะจับมือ บมจ.ช.การช่าง (CK) ร่วมประมูลครั้งนี้ คาดว่าจะรู้ผลการประมูลในเดือนส.ค.-ก.ย.65

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินโครงการก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 2 (Double Deck)นั้น ขณะนี้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย( กทพ.)อยู่ระหว่างการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยคาดว่าในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าน่าจะมีความคืบหน้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top