“แอนโทนี อัลบาเนซี” คว้าชัยเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลีย

นายแอนโทนี อัลบาเนซี หัวหน้าพรรคแรงงานออสเตรเลีย (ALP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย ละเข้าพิธีรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของออสเตรเลียแล้วในวันนี้

ทั้งนี้ นายอัลบาเนซีสามารถเอาชนะนายสก็อต มอร์ริสันได้อย่างขาดลอย และถือเป็นการปิดฉากการบริหารประเทศของพรรคร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของนายมอร์ริสันซึ่งปกครองออสเตรเลียมายาวนานเกือบ 9 ปี

นายอัลบาเนซีให้คำมั่นสัญญาว่า เขาจะนำออสเตรเลียไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ซึ่งรวมถึงการต่อสู้กับปัญหาโลกร้อนและต้นทุนค่าครองชีพที่สูงขึ้น

ในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งซึ่งมีขึ้นในช่วงเช้านี้ตามเวลาไทย นายอัลบาเนซีได้เข้าร่วมพิธีพร้อมกับนายริชาร์ด มาร์เลส รองหัวหน้าพรรค ALP รวมทั้งนางเพนนี วอง ว่าที่รัฐมนตรีฝ่ายกิจการต่างประเทศ

รายงานระบุว่า หลังจากเสร็จสิ้นพิธีสาบานตนแล้ว นายอัลบาเนซี และนางวอง จะเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นในวันนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม Quad ซึ่งประกอบสหรัฐ, อินเดีย, ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น

นายอัลบาเนซีกล่าวว่า เขาได้พูดคุยกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ในคืนวันอาทิตย์ (22 พ.ค.) โดยนายอัลบาเนซีมีกำหนดการพบปะกับปธน.ไบเดนในการประชุม Quad ในวันอังคาร พร้อมด้วยนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและอินเดีย และจากนั้นเขาจะเดินทางกลับออสเตรเลียในวันพุธ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top