ญี่ปุ่น-สหรัฐกระชับสัมพันธ์ท่ามกลางสงครามในยูเครนและท่าทีก้าวร้าวของจีน

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ มีกำหนดประชุมกันในวันนี้ที่กรุงโตเกียว โดยคาดว่าจะเน้นย้ำถึงความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งระหว่างสหรัฐ-ญี่ปุ่นเพื่อตอบโต้สงครามของรัสเซียในยูเครน รวมทั้งท่าทีก้าวร้าวของจีนที่เพิ่มขึ้น และภัยคุกคามจากขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประชุมแบบพบหน้ากันครั้งแรก ผู้นำสหรัฐและญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะเห็นพ้องกันในเรื่องการกดดันรัสเซียให้ยุติรุกรานยูเครน และร่วมมือกันสร้างภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง โดยวิสัยทัศน์ดังกล่าวเป็นเหมือนมาตรการตอบโต้การเพิ่มอิทธิพลของจีนในภูมิภาค

นอกจากนี้ คาดว่านายคิชิดะ และปธน.ไบเดนซึ่งเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐ มีแนวโน้มที่จะแสดงความมุ่งมั่นที่จะรักษาเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่จีนเพิ่มแรงกดดันทางทหารต่อไต้หวัน

ทั้งนี้ จีนมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และพร้อมใช้กำลังเพื่อผนวกรวมกับจีนแผ่นดินใหญ่อีกครั้งหากจำเป็น

นายคิชิดะได้ย้ำกับผู้นำประเทศต่าง ๆ ว่าญี่ปุ่นจะต่อต้านการใช้กำลังแต่เพียงฝ่ายเดียว ไม่ว่าจะที่ใดก็ตาม หลังจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครนทำให้เกิดความกังวลว่าจะเกิดสถานการณ์แบบเดียวกันในเอเชียตะวันออก

ทางด้านเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐกล่าวว่า ปธน.ไบเดนมีมุมมองแบบเดียวกัน และพยายามส่งสัญญาณว่าสหรัฐพร้อมที่จะช่วยเหลือชาติพันธมิตร

“เราอยู่ที่นี่เพื่อช่วยให้การป้องกันแก่เกาหลีใต้และญี่ปุ่น เราจะตอบสนองต่อภัยคุกคามและการรุกรานใด ๆ อย่างเด็ดขาด” เจ้าหน้าที่กล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยอ้างถึงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และความท้าทายด้านความมั่นคงในภูมิภาคอื่น ๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top