บอร์ดออมสินไฟเขียวตั้งบริษัทลูกปล่อยสินเชื่อที่ดิน-รับขายฝาก คาดเริ่มก.ย.

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารออมสิน (บอร์ดออมสิน) มีมติเห็นชอบการจัดตั้งหน่วยธุรกิจในการปล่อยสินเชื่อที่ดินและการรับขายฝากที่ดินแล้ว ซึ่งจะต้องจัดตั้งเป็นบริษัทใหม่ขึ้นมา และร่วมทุนกับหน่วยงานรัฐ ดำเนินการในรูปแบบผู้ประกอบการสินเชื่อที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ (Non Bank) โดยธนาคารออมสินจะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่มากกว่า 51% ซึ่งเบื้องต้นธนาคารออมสินจะใส่เงินทุน 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินธุรกิจสินเชื่อได้ราวเดือน ก.ย. 65 เพราะระหว่างนี้จะต้องใช้เวลาในการจัดตั้งบริษัท และวางระบบประมาณ 3 เดือน โดยประเมินว่าในปีแรก จะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ราว 1 หมื่นล้านบาท

นายวิทัย กล่าวว่า การจัดตั้งธุรกิจเพื่อปล่อยสินเชื่อที่ดินนี้ เนื่องจากต้องการเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการที่มีที่ดิน แต่ยังติดขัดเรื่องสภาพคล่อง และมีความต้องการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ ซึ่งพบว่ามีประชาชนหรือผู้ประกอบการบางส่วนไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ จึงต้องหันไปกู้เงินหรือขายฝากนอกระบบ และถูกคิดดอกเบี้ยในอัตราที่สูง

“เบื้องต้น ธนาคารได้กำหนดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่ดิน และขายฝากไว้ที่ 8% ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยในตลาด ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ราว 40% จึงถือว่าช่วยลดภาระให้กับประชาชนและผู้ประกอบการได้เป็นอย่างมาก”

นายวิทัย ระบุ

ส่วนธุรกิจขายฝากที่ดินนั้น จะดำเนินการในระยะต่อไป ซึ่งลักษณะการดำเนินงาน จะเป็นการรับขายฝากที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยเป็นการผ่อนปรนวงเงินสินเชื่อมากกว่าสินเชื่อที่ดิน เพราะการขายฝากมีต้นทุนบริหารจัดการน้อยกว่า โดยเฉพาะอัตราดอกเบี้ยจะต่ำกว่าการฝากขายที่ดินในตลาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top