TALK: BTS ลบ 2.22% คาดกังวลแนวคิดของผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ไม่สนับสนุนต่อสัมปทาน

ราคาหุ้น BTS ปรับลง 2.22% หรือลดลง 0.20 บาท มาที่ 8.80 บาท มูลค่าซื้อขาย 484.45 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.13 น. จากราคาเปิด 8.80 บาท ราคาสูงสุด 8.90 บาท ราคาต่ำสุด 8.70 บาท

บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทยฉ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ราคาหุ้น บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) รับแรงกดดันจากอายุสัมปทานที่เหลือน้อย และแนวคิดของผู้ว่าคนใหม่ที่ไม่สนับสนุนการต่อสัมปทาน

ขณะที่ บล.กรุงศรี ระบุว่า หนึ่งในนโยบายของผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่คือ ไม่ต่อสัมปทานกับ BTS ในปี 2572 ประเด็นนี้ไม่กระทบ ราคาเป้าหมายของ (TP) เราเนื่องจากเราใช้สมมติฐานว่า BTS จะไม่ได้ต่อสัมปทานใน 2572 โดยสัญญากับ กรุงเทพธนาคม (KT) ระบุว่าสายหลักจะดำเนินการภายใต้สัญญา O&M หลังหมดสัมปทาน (สมมติฐานกรณีฐานของเรา) TP ของเราจึงไม่ได้รับผลกระทบหากไม่มีการขยายสัมปทาน

ความกังวลประเด็นการต่อสัมปทานอาจกลับมาอีกครั้ง ความกังวลเพิ่มขึ้นว่าหนึ่งในนโยบายของผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ คือไม่ต้องการต่อสัมปทานกับ BTS หลังสัมปทานจะหมดอายุในปี 2572 (หรือ 7 ปีต่อจากนี้) รวมถึงต้องการคงค่าโดยสารในระดับ 20-25 บาทตลอดสายสีเขียวรวมส่วนต่อขยาย ไม่เป็นที่ประหลาดใจหากไม่ต่อสัมปทาน (สมมติฐานกรณีฐานของเรา)

นโยบายจะสร้างแนวโน้มเชิงลบต่อหุ้น BTS อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้โดยเฉพาะในระยะสั้น อาจเป็นไปได้ว่าผู้ว่ากทม. คนใหม่สามารถทำนโยบายได้ตามที่หาเสียงไว้ แต่เรามีข้อโต้แย้งที่อาจลดความกังวลของตลาด

ประเด็นแรก valuation การต่อสัมปทานของ BTS หลังสัมปทานปัจจุบันหมดอายุลงในปี 2572 ไม่กระทบ valuation ของเรา TP ของเราที่ 12.4 บาท ซึ่งอ้างอิงสัญญาเดิมระหว่าง BTS และ KT ที่ BTS จะดำเนินงานสายหลักจนกระทั่ง ธ.ค. 2567 และจะดำเนินงานสายหลักในสัญญา O&M จนกระทั่ง ธ.ค.2585 ประเด็นที่สองการต่ออายุสัมปทานจะเพิ่มมูลค่าอีก 2.9 บาทให้ TP ของเราที่ 12.4 บาท

และมองว่าการต่อสัมปทานเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับ KT เป็นเพราะ KT ยังมีหนี้ค้างชำระหากไม่มีการต่อสัญญา ในระยะสั้น KT ต้องชำระเงินอย่างน้อย 3.2 หมื่นลบ.ให้ BTS สำหรับงาน M&E และ O&M ตั้งแต่ปี 2562 ในระยะยาว KT ยังมีหนี้อีกกว่า 5 หมื่นลบ. จากงานโยธาของสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ซึ่งมองว่า KT ไม่มีทางเลือกมากนักนอกจากขยายสัญญาสัมปทาน

ประเด็นที่สาม ราคาค่าโดยสารใหม่ไม่เกิน 65 บาทไม่แพง หากมองในแง่ค่าโดยสารต่อกิโลเมตร ใน figure 1 เห็นได้ว่าราคาสูงสุดต่อ กม.ของสายสีเขียวเป็นอันดับที่ 4

ดังนั้น คงคำแนะนำ ซื้อ TP 12.6 บาท คำถามคือประเด็นนี้จะกดดันราคาหุ้นนานแค่ไหน ในอดีตไม่มีเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกับ BTS แต่เราหากรณีที่มีความใกล้เคียง คือ กรณีของ BANPU กับโรงไฟฟ้าหงสาปี 2550 ซึ่งราคาหุ้น BANPU ปรับตัวลงหลังคำพิพากษา 1 สัปดาห์ อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นหนึ่งสัปดาห์ราคาหุ้นกลับมาซื้อขายตามราคาพื้นฐาน เราจึงมองการปรับตัวลงของราคาหุ้น BTS จากความกังวลสัมปทานเป็นโอกาสในการเข้าซื้อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top