ผู้นำโปแลนด์ออกโรงหนุนยูเครน หลังถูกกดดันยกดินแดนให้รัสเซีย

ประธานาธิบดีอันด์แชย์ ดูดาแห่งโปแลนด์ แสดงการสนับสนุนยูเครน ขณะกล่าวต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติของยูเครนเมื่อวันอาทิตย์ (22 พ.ค.) ที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้ประชาคมโลกกดดันให้รัสเซียถอนกำลังทหาร และระบุว่าการยกดินแดนใด ๆ เพื่อยุติสงครามจะเป็นการสร้างความเสียหายครั้งใหญ่ให้กับฝั่งตะวันตก

ปธน.ดูดากล่าวว่า “เราได้ยินเสียงที่แฝงด้วยความกังวล เสียงที่บอกว่ายูเครนควรยอมทำตามความต้องการของปูติน” ก่อนจะพูดต่อไปว่า “มีแต่ยูเครนเท่านั้นที่มีสิทธิตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของตัวเอง”

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีฟินแลนด์เป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่เดินทางมากล่าวในที่ประชุมรัฐสภาของยูเครนด้วยตนเอง นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา

ทางด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนกล่าวในที่ประชุมเดียวกัน โดยย้ำถึงข้อเรียกร้องให้ดำเนินการคว่ำบาตรมาตรทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นต่อรัสเซีย

นอกจากนี้ นายอันดรี ยาร์มาก เสนาธิการทหารของยูเครนโพสต์ทางทวิตเตอร์ว่า “สงครามจะต้องยุติลงโดยที่ยูเครนสามารถฟื้นฟูบูรณาภาพแห่งดินแดนและอธิปไตยได้อย่างสมบูรณ์”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยูเครนปฏิเสธข้อเสนอที่จะหยุดยิงหรือยกดินแดนใด ๆ ให้กับรัสเซีย ขณะที่รัสเซียระดมโจมตีพื้นที่ทางตอนใต้และทางตะวันออกของยูเครน

ทั้งนี้ ยูเครนแสดงท่าทีว่าไม่ต้องการประนีประนอมในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่รัสเซียประสบความล้มเหลวทางการทหาร ขณะที่ฝ่ายยูเครนเองก็กังวลเพิ่มขึ้นว่า อาจถูกกดดันให้ต้องแลกดินแดนเพื่อทำข้อตกลงสันติภาพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top