ธนารักษ์ ส่งผลสอบข้อเท็จจริงท่อส่งน้ำ EEC แล้ว, รอคำสั่งรมว.คลังก่อนเซ็นสัญญารายใหม่

นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงการประมูลโครงการบริหารระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก (อีอีซี) ได้ส่งรายงานผลสอบให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลังแล้ว คงต้องรอคำสั่งจาก รมว.คลัง ว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป

สำหรับประเด็นสำคัญของการตรวจสอบข้อเท็จจริง คือ ดูขั้นตอนการประมูลและการคัดเลือกผู้ชนะการประมูลว่าดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ รวมทั้งประเด็นเรื่องการเสียภาษีของผู้รับสัมปทานรายเดิม คือ บมจ. จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) ว่าการได้รับรายได้จากการส่งน้ำที่ผ่านมา มีการเสียภาษีที่ถูกต้องหรือไม่

นายประภาศ กล่าวว่า เหตุผลที่คณะกรรมการฯ ต้องสอบประเด็นเรื่องภาษีด้วย เนื่องจากก่อนตั้งคณะกรรมการฯ ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ส่งหนังสือมายังกรมธนารักษ์ว่า บริษัทดังกล่าวอาจมีการนำส่งรายได้ให้กรมธนารักษ์ไม่ถูกต้อง และอาจมีการหลีกเลี่ยงภาษีอากร จึงได้ให้อำนาจคณะกรรมการชุดนี้ตรวจสอบเรื่องนี้ในเบื้องต้นไปด้วย และได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นแล้ว

อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และเป็นเรื่องเชิงลึก ซึ่งคณะกรรมการฯ เป็นเพียงผู้ตรวจสอบเบื้องต้นเท่านั้น ส่วนจะให้เกิดความกระจ่างอย่างแท้จริง เป็นหน้าที่ของดีเอสไอที่จะร่วมมือกับกรมสรรพากรในการดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป เบื้องต้นทราบว่าทั้ง 2 หน่วยงานกำลังดำเนินการตรวจสอบประเด็นดังกล่าวอยู่

ส่วนการเซ็นสัญญากับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด จะต้องรอคำสั่งจาก รมว.คลังก่อนว่ามีความเห็นอย่างไร หากไม่มีคำสั่งให้ตรวจสอบอะไรเพิ่มเติม ก็ให้เป็นหน้าที่ของกรมธนารักษ์ในการเดินหน้าเซ็นสัญญาต่อไป เพราะหากไม่ดำเนินการก็จะกลายเป็นละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากการประมูลดำเนินการอย่างถูกต้อง โดยเหตุผลที่จะไม่เซ็นสัญญา มีเพียง 2 เรื่องเท่านั้น คือ 1. คำพิพากษาของศาลว่าไม่ให้เซ็น และ 2. ศาลมีการสั่งคุ้มครองชั่วคราวเป็นการเร่งด่วน แต่ที่ผ่านมาผู้ที่แพ้การประมูลได้ยื่นเรื่องของคุ้มครองกับศาลถึง 3 ครั้งแล้ว โดย 2 ครั้งศาลยกคำร้อง และอีกครั้งคือไม่รับคำร้อง

นายประภาศ กล่าวว่า กรมธนารักษ์ยืนยันว่าการประมูลครั้งนี้ถูกต้องตามกฎหมายทุกขั้นตอน และมีความโปร่งใส รวมทั้งก็ยังมีการตรวจสอบจากองค์กรภายนอก ทั้งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)

อย่างไรก็ตาม ในส่วนประเด็นที่ฝ่ายค้านจะนำประเด็นเรื่องการประมูลท่อส่งน้ำอีอีซีไปอภิปรายไม่ไว้วางใจในรัฐสภารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นประเด็นทางการเมือง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรมฯ โดยกรมธนารักษ์จะมีหน้าที่เพียงส่งข้อมูลให้กับผู้บริหารและฝ่ายการเมืองในการชี้แจงฝ่ายค้านหากมีการอภิปรายในประเด็นนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top