ปักกิ่งพบผู้ติดโควิดใหม่มากสุดในระลอกนี้ ปชช.กังวลล็อกดาวน์อีกครั้ง

กรุงปักกิ่งรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากเป็นประวัติการณ์ในระลอกปัจจุบัน ทำให้เกิดความกังวลว่าปักกิ่งอาจล็อกดาวน์อีกครั้ง เนื่องจากเจ้าหน้าที่พยายามกำจัดการแพร่ระบาดของโควิดในชุมชน

ปักกิ่งรายงานพบผู้ติดเชื้อ 99 รายในวันอาทิตย์ (22 พ.ค.) เพิ่มขึ้นจาก 61 รายในวันเสาร์ (21 พ.ค.) แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรวมยังต่ำ แต่นี่นับเป็นหนึ่งในการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เริ่มเกิดการแพร่ระบาด โดยส่วนใหญ่ยังพบผู้ติดเชื้อใหม่วันละประมาณ 50 ราย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในกรุงปักกิ่งเป็นตัวเน้นย้ำให้เห็นถึงความท้าทายที่จีนต้องเผชิญจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) เนื่องจากการชัตดาวน์เซี่ยงไฮ้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนเป็นสัญญาณเตือนไปยังหน่วยงานรัฐว่า การจัดการที่ผิดพลาดตั้งแต่ต้นอาจนำไปสู่การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

กลยุทธ์ความอดทนต่อโควิด-19 เป็นศูนย์ (Zero-tolerance) กลายเป็นข้อขัดแย้งมากขึ้นหลังจีนเผชิญกับสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดได้ง่าย โดยทำให้จีนโดดเดี่ยวจากประเทศอื่นทั่วโลกมากขึ้นแม้จะมีการใช้มาตรการกักตัวที่รุนแรง

ทั้งนี้ จีนรายงานผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 802 รายในวันอาทิตย์ ลดลงจาก 824 รายในวันเสาร์ โดยเป็นครั้งแรกที่จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ต่ำกว่า 1,000 รายนับตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค. และลดลงจากจุดสูงสุดที่เกือบ 30,000 รายในวันที่ 13 เม.ย. ส่วนเซี่ยงไฮ้รายงานพบผู้ติดเชื้อใหม่ 558 รายในวันอาทิตย์ ลดลงจาก 622 รายในวันเสาร์ และไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่นอกเขตกักตัวของรัฐบาลในเซี่ยงไฮ้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top